05/05/2013 08:15 GMT+7

Để không xảy ra chuyện đau lòng

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Tuần qua, câu chuyện đau lòng của chị Nhân ở Cà Mau vì nợ nần, túng quẫn, bệnh tật mà quyên sinh khiến dư luận bàng hoàng, tiếc nuối.

Nhiều bạn đọc quan tâm gửi ý kiến về tòa soạn mổ xẻ câu chuyện này với mong muốn những người có chức trách liên quan phải rút ra những bài học sâu sắc để không bao giờ xảy ra những chuyện đau lòng tương tự.

Chi bộ ấp không đồng ý cấp sổ nghèo cho gia đình chị NhânKhổ vì thoát nghèo: Chính sách bất cập, cán bộ xa dânChính quyền ray rứt sau cái chết của chị Nhân

Trước hết nói về mức thu nhập của anh Bảo (chồng chị Nhân) mà địa phương căn cứ để không xét công nhận gia đình chị Nhân là hộ nghèo, cận nghèo, nhiều bạn đọc cho rằng địa phương tính anh Bảo làm phụ hồ mà thu nhập ổn định 3 triệu đồng/tháng là không đúng.

3.602

Là tổng số email bạn đọc phản hồi tin bài trên Tuổi Trẻ trong tuần qua. Trong đó, các tin bài sau đây được nhiều bạn đọc quan tâm, có ý kiến: Bài học muộn sau cái chết bi thảm (397 ý kiến), Án oan - nỗi đau dai dẳng (hơn 400 ý kiến), Đi du lịch bị “chặt chém” (167 ý kiến), Tạm giữ Việt kiều say xỉn, tông xe, chửi bới cảnh sát (86 ý kiến).

Bạn đọc Bùi Đức Thăng viết: “Những người sung sướng không biết nghề phụ hồ nên nói rằng làm phụ hồ mỗi ngày được 100.000 đồng, mỗi tháng được 3 triệu đồng. Tôi từng khổ với nghề này nhiều rồi nên tôi hiểu không phụ hồ nào mà một tháng làm được 30 ngày. Việc ở đâu mà làm đủ 30 ngày như vậy? Xin thưa gặp lúc trời mưa gió, công trình mới đổ sàn bêtông xong, những lúc thừa nhân công... nhà thầu đều cho thợ hồ nghỉ làm. Đó là chưa kể lúc ốm đau, bệnh hoạn hay xin việc không được (nhất là tháng mưa) thì thất nghiệp dài dài”.

Có ý kiến tương tự với bạn đọc Bùi Đức Thăng, bạn đọc có địa chỉ email uandoananh03@... đặt câu hỏi: Thế nào là thu nhập ổn định? “Anh Bảo là thợ phụ hồ chứ đâu phải công nhân xây dựng mà tháng nào cũng được trả lương đủ 30 ngày. Có việc chủ thầu mới kêu thợ hồ mà nghề xây dựng đâu phải ngày nào, tháng nào cũng có việc. Ngày mưa, tháng mưa ai mướn mà làm?” - uandoananh03@... nêu ra thực tế này và đề nghị phải xem lại, hiểu đúng thế nào là thu nhập ổn định khi xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo quy định hiện hành, hộ nghèo có thu nhập bình quân dưới 400.000 đồng/tháng/người, hộ cận nghèo thu nhập bình quân 400.000-520.000 đồng/tháng/người. Gia đình chị Nhân có thu nhập 5 triệu đồng/tháng (anh Bảo 3 triệu đồng, chị Nhân 2 triệu đồng) đem chia cho năm người trong gia đình thì không đủ tiêu chuẩn hộ nghèo hay hộ cận nghèo. Nhiều bạn đọc cho rằng tiêu chuẩn về hộ nghèo và cận nghèo như vậy là quá lạc hậu. Bạn đọc Tiến Thịnh cho rằng vật giá leo thang từng ngày, mức thu nhập 1 triệu đồng/người đối với gia đình chị Nhân mà phải lo mọi thứ từ ăn uống, chữa bệnh, học hành, đi lại thì sống rất túng bấn...

Xung quanh việc bình xét hộ nghèo, một số bạn đọc cho rằng bi kịch có khi do bệnh thành tích mà ra! Vì bệnh thành tích mà người ta giấu nghèo và muốn cho nhiều hộ thoát nghèo... Bạn đọc Xuân Hinh kể: “Ở quê tôi hộ nghèo được xét theo chỉ tiêu. Những cán bộ thôn, xóm mặc dù biết rất nhiều hộ nghèo túng nhưng họ được xã, huyện giao chỉ tiêu một xóm chỉ có vài hộ nghèo, cận nghèo và năm sau số hộ này phải luôn ít hơn năm trước để lấy thành tích... Xét hộ nghèo theo chỉ tiêu thì không thể phản ánh đúng thực tế được”.

Bạn đọc có địa chỉ email wtoanvinh1@... cũng cho rằng việc xét hộ nghèo lâu nay rất xa rời thực tế. “Việc xét cho hộ nghèo thoát nghèo phải là một quá trình nhiều năm liên tiếp. Theo tôi, xét thoát nghèo không thể căn cứ trên bình quân thu nhập của một người trên một tháng mà phải theo dõi trong thời gian dài. Gia đình chị Nhân có thu nhập 5 triệu đồng/tháng là dạng thu nhập thất thường, vì cả hai vợ chồng chị tuy có lao động thực tế nhưng không được hợp thức hóa bằng hợp đồng lao động nên có thể mất việc bất cứ lúc nào. Vì vậy theo tôi, địa phương căn cứ vào thu nhập này để nói gia đình chị Nhân không đạt chuẩn nghèo là sai” - wtoanvinh1@... nhận định.

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên