23/11/2013 08:01 GMT+7

Để giấc mơ an cư không quá xa vời

 ĐÌNH DÂN
 ĐÌNH DÂN

TT - Tại buổi lễ khởi công một dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM, chị Diễm Phúc - một trong số 918 khách hàng may mắn vay được gói tín dụng 30.000 tỉ đồng (được khai sinh từ nghị quyết 02 của Chính phủ với mục tiêu giảm hàng tồn kho, giảm nợ xấu thông qua hỗ trợ phần lớn vốn cho người mua nhà để khơi thông thị trường bất động sản) - run run ký vào bản hợp đồng vay tiền mua nhà với ngân hàng.

Chị quá vui mừng vì đã chạm được vào giấc mơ an cư sau nhiều năm trời sống cảnh ở trọ.

Nhưng đằng sau cánh gà buổi lễ ký kết long trọng với đông đảo quan chức và ống kính phóng viên đó, ít ai biết được những trần ai trong việc đi xin giấy tờ thủ tục vay mua nhà của chị Phúc. Khó tới mức có những lúc khiến giấc mơ an cư của chị tưởng tuột khỏi tầm tay.

Câu chuyện làm thủ tục vay tiền mua nhà từ gói tín dụng hỗ trợ lãi suất của 917 khách hàng khác cũng trần ai chẳng kém chị Phúc. Nào là phải chứng minh điều kiện nhà ở, chứng minh thu nhập cho đến việc tìm sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc trung bình đang khan hiếm... Nếu làm một phép toán bình quân mỗi khách hàng vay được 500 triệu đồng thì con số dự kiến người mua nhà vay được gói tín dụng này sẽ là 42.000 người. Thế nhưng thật buồn là chưa có bất cứ công nhân ngoài khu vực nhà nước hay lao động làm nghề tự do nào tiếp cận được gói tín dụng này. Sau hơn sáu tháng trời triển khai với hàng loạt nghị định, thông tư, công văn sửa đổi, gỡ vướng tới lui..., đến nay con số giải ngân chỉ đạt 1,1%!

Mới đây trên báo chí, lãnh đạo ngành xây dựng giải thích về sự chậm trễ của gói tín dụng này là “nhanh hay chậm không quan trọng, mà quan trọng là đúng đối tượng”. Lối giải thích này trong lúc cả người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế đang “nóng ran” là điều rất khó nghe lọt tai.

Nói như một chuyên gia kinh tế, rốt cuộc gói 30.000 tỉ đồng cũng chỉ là một giải pháp tình thế nhằm khơi thông dòng chảy đang ngừng lại. Nhưng trong bối cảnh thị trường đang cần niềm tin từ những quyết sách vĩ mô thì “giải pháp tình thế” này có tác động rất lớn.

Nhìn xa hơn nữa là chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã xây dựng và sắp tới là nghị định của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội sẽ được ban hành với một quyết sách đầy ý chí là tất cả thành phần xã hội đều được cải thiện nhà ở. Dù chưa dám khẳng định “mỗi người dân đều có nhà ở” như nhiều quốc gia phát triển khác, nhưng ý chí từ quyết sách này sẽ xây thêm lòng tin về giấc mơ an cư cho người dân, đặc biệt là những người nhập cư nghèo. Có đi vào các khu nhà trọ, khu ổ chuột tồi tàn của dân lao động, đi vào các gia đình công chức, công nhân lao động nhập cư đang sống cảnh ở trọ tạm bợ mới thấy họ khát khao một mái nhà đến mức nào. Chắc chắn họ sẽ khắc cốt ghi tâm lời khẳng định của vị tư lệnh ngành xây dựng trả lời bên nghị trường Quốc hội rằng: Sẽ hướng bất động sản theo mục tiêu chiến lược nhà ở là cải thiện nhà ở cho người dân, không chỉ có người giàu mà cả người nghèo, người khó khăn, tất cả đối tượng trong xã hội đều phải được cải thiện nhà ở. Trong đó, đối tượng được quan tâm nhiều nhất là người nghèo...

Mục tiêu xa vời đó có thực hiện được hay không, có lẽ bắt đầu từ chuyện thực thi gói 30.000 tỉ đồng này!

 ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên