06/03/2014 02:10 GMT+7

Để bảo hiểm y tế tiện dụng hơn

TRƯƠNG NGỌC QUÍ (Q.12, TP.HCM)
TRƯƠNG NGỌC QUÍ (Q.12, TP.HCM)

TT - Kể từ tháng 1-2014, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có một thay đổi nhỏ theo hướng tiện dụng cho người sử dụng là có in thêm mã vạch, theo đó bệnh nhân khi đi khám bệnh, nhân viên nhận bệnh chỉ cần “quẹt thẻ” là đã có đủ dữ liệu, thật nhanh chóng và tiện lợi.

Cần quy định bảo hiểm y tế phải là bắt buộc

Đó hẳn nhiên là một bước tiến rất đáng khen, nếu tất cả bệnh viện, phòng khám đều được trang bị cũng như ứng dụng công nghệ thông tin khá hiện đại này trong việc tiếp nhận bệnh nhân. Tuy nhiên, cầm thẻ có mã vạch nhưng một số bệnh viện nơi tôi đến khám chữa bệnh vẫn cứ “thủ công là chính”, vậy nên cái tiện ích này không biết đến bao giờ mới được thụ hưởng đây?

Trên thẻ BHYT có ghi thời hạn sử dụng từ ngày... đến ngày... Theo tôi, nếu bổ sung dòng: mua BHYT liên tục từ ngày, tháng, năm... thì hay lắm. Tôi từng lâm vào trường hợp là thẻ BHYT vừa được cấp mới, bệnh viện cho làm xét nghiệm kỹ thuật cao, đòi hỏi người bệnh phải có thời hạn mua BHYT từ sáu tháng trở lên nên cần có thẻ cũ để làm bằng. Vì không mang theo tôi phải lặn lội trở về, ngày hôm sau mới trở lại, thật vất vả. Mới đây, tôi được biết BHYT đang có dự kiến người mua BHYT liên tục từ năm năm trở lên sẽ được chi trả 100%. Vì vậy, việc xác định thời gian mua BHYT liên tục ngay trên thẻ sẽ tránh được những bất cập vừa nêu.

Mới đây, khi đi mua mới BHYT tôi được phát tờ rơi có nội dung vận động BHYT toàn dân của Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trong đó có câu: “Nếu vượt quá khả năng chữa trị, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ thực hiện chuyển viện theo quy định. Nếu mắc bệnh mãn tính, giấy chuyển viện có giá trị sử dụng cho cả năm (tính theo năm dương lịch).” Tôi thấy quy định như vậy rất thuận lợi cho người bệnh.

Tôi bị viêm gan siêu vi B, được khám và chữa bệnh liên tục tại một bệnh viện tuyến thành phố theo diện BHYT đến nay là tháng thứ 51. Tính ra trong hơn bốn năm qua, tôi đã phải đến bệnh viện quận nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để xin giấy chuyển viện ít nhất 25 lần. Bởi theo quy định, mỗi giấy chuyển viện sử dụng được hai lần (lần đầu sử dụng bản chính, lần sau bản photo), mỗi lần được cấp thuốc một tháng, sau đó lại xin giấy chuyển viện tiếp. Tôi thắc mắc không hiểu sao đã có quy định giấy chuyển viện có giá trị sử dụng cho cả năm mà tôi cứ phải xin giấy chuyển viện hai tháng/lần? Chỉ mong các bệnh viện sớm áp dụng quy định về thời gian giấy chuyển viện cho bệnh nhân sử dụng BHYT được thuận lợi hơn.

TRƯƠNG NGỌC QUÍ (Q.12, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên