09/10/2012 01:49 GMT+7

Dạy trẻ các kỹ năng thiết thực

NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)
NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)

TT - Con anh trai tôi năm nay đang học lớp 8 ở Dĩ An, Bình Dương, hè năm nào anh chị cũng cho cháu tham gia các lớp kỹ năng sống ở TP.HCM. Hôm nọ đến nhà anh chị chơi, tôi hỏi cháu: Học kỹ năng sống con học được gì kể cho chú nghe?

Thế là cháu thống kê một loạt bài học tiếp thu được, nào là giao tiếp, tổ chức trò chơi tập thể, vượt qua thử thách, học làm nông dân... Tôi hỏi tiếp: Vậy con đã biết bơi chưa? Cháu lắc đầu vì “các thầy cô chưa dạy”. Đúng là thật buồn, tôi nghĩ nếu sau một khóa học kỹ năng sống mà 100% các cháu biết bơi và biết cách bảo vệ an toàn cho bạn và bản thân mình thì thật là giá trị. Theo tôi, không quá khó mà hoàn toàn có thể dạy các cháu biết bơi cơ bản chỉ trong thời gian hai ba tuần nếu như được tổ chức khoa học và được các thầy cô hướng dẫn nhiệt tình.

Các nội dung học kỹ năng như cháu tôi học vừa qua là bổ ích nhưng còn nhiều lý thuyết “học rồi quên ngay”. Dạy các em biết giao tiếp lịch sự, lễ nghĩa, làm nông dân... là có tính mục đích. Tuy nhiên, nội dung đó không thể hình thành chỉ vài tuần là có được (như lễ phép, khiêm tốn, yêu lao động...). Những giá trị, những hành vi, thói quen đó phải lặp đi lặp lại, được rèn giũa, được kiểm nghiệm, được nhắc nhở, uốn nắn, định hướng, điều chỉnh... mới có thể hình thành một cách bền bỉ và vững chắc.

Còn chuyện học bơi, nếu như các em biết bơi và bơi thành thạo thì sau 5-10 năm không xuống nước vẫn có thể bơi được. Hơn nữa, dạy cho trẻ bơi cũng nên dạy trẻ biết bảo vệ an toàn cho bạn và bản thân mình khi bơi. Nếu như có thầy cô chuyên nghiệp hướng dẫn sẽ giúp các em cách xử lý đơn giản mà hiệu quả, chẳng hạn như dùng ống quần dài, mũ, nón làm phao khi bơi đoạn sông hồ khá rộng hoặc khi đang bơi bị đuối sức.

Ngoài ra, các thầy cô sẽ giúp các em biết xử lý cứu bạn trong tình huống khẩn cấp như dùng cây, gậy, nối quần áo lại với nhau hoặc khi bị người khác kéo, ôm chặt dưới nước thì dùng hai chân đạp mạnh... Tất nhiên, để các em hoàn thiện kỹ năng này cần lựa chọn những người được đào tạo bài bản như giáo viên thể dục ở các trường phổ thông, các huấn luyện viên bơi... tránh tình trạng nghịch lý “dạy trẻ bơi mà bơi trên cạn” thì không ổn. Mong các nơi tổ chức dạy các lớp kỹ năng sống bổ sung vào chương trình những kỹ năng thiết thực hơn cho trẻ.

NGUYỄN VĂN CÔNG (Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên