18/09/2016 10:15 GMT+7

Dày thành tim do hút thuốc lá?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Circulation)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Circulation)

TTO - Thêm một tác hại của việc hút thuốc lá vừa được công bố trong tuần vừa qua khi các nhà khoa học Trường ĐH Y khoa Harvard (Mỹ) cho thấy hút thuốc có thể gây dày thành tim, đặc biệt tâm thất trái và làm giảm khả năng bơm máu.

Trong nỗ lực để có một cái nhìn rõ ràng hơn về những ảnh hưởng của việc hút thuốc lá, các nhà khoa học nghiên cứu hình ảnh siêu âm tim của hơn 4.500 người lớn tuổi (trung bình 75 tuổi), không có dấu hiệu rõ ràng của bệnh tim mạch. Đồng thời thu thập dữ liệu về thói quen và mức độ hút thuốc lá của những người tham gia nghiên cứu thông qua bảng câu hỏi.

Sau khi loại trừ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp và uống rượu... họ nhận thấy thành tâm thất trái ở những người hút thuốc lá dày hơn đáng kể so với những người không hút thuốc.

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tim để bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù kết quả này không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, tuy nhiên họ hi vọng có thể sử dụng như một bằng chứng trong việc khuyến khích bỏ thói quen hút thuốc lá.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Circulation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên