Sáng ngày 28-5, tại trụ sở Điện lực Dĩ An, Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp cùng Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Dương thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Nam và các nhà mạng thông qua kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý tình trạng mất an toàn của cáp thông tin, viễn thông treo trên trụ điện trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Việc cáp viễn thông, thông tin treo mắc trên trụ điện không tuân thủ đúng các quy định của ngành Điện và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã gây ra nhiều vụ tai nạn thiệt hại về người và tài sản cho người dân sinh sống gần đó. Qua một số vụ tai nạn trước đây cho thấy, việc không tuân thủ các quy chuẩn về chất lượng đảm bảo an toàn, quản lý cáp thiếu kiểm tra, giám sát sau thời gian sử dụng vẫn còn hạn chế.
Biểu quyết thống nhất kế hoạch xử lý vị trí tồn tại, tiến độ thực hiện
Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp cùng Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Dương, hiện nay, toàn tỉnh có trên 2.000 vị trí nguy hiểm của cáp viễn thông, thông tin đang hiện hữu trên trụ điện của 223 tuyến lưới điện cần phải khắc phục kịp thời. Theo kế hoạch, dự kiến sẽ giao Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Dương tiếp tục chủ trì phối hợp với các nhà mạng của 08 huyện/thị/thành phố còn lại khắc phục tình trạng "mạng nhện" trên cao đến cuối quý 3/2021 có sự kiểm sát và phối hợp của Công ty Điện lực Bình Dương.
Sáng ngày 28-5, có 8/13 đơn vị là ngành điện và các nhà mạng tham dự cuộc họp thông qua kế hoạch xử lý các vị trí trụ điện, tuyến đường có cáp viễn thông, thông tin treo trên trụ điện không đảm bảo an toàn.
Ngay sau khi thông qua kế hoạch, đã xử lý 322 vị trí nguy hiểm của cáp viễn thông, thông tin đang hiện hữu trên trụ điện ở 29 tuyến lưới điện thuộc ngành Điện quản lý, các đơn vị (Trung tâm Viễn thông Dĩ An (VNPT); CN Công ty Cổ phần Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam tại Bình Dương (VTVCab); Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV); Công ty Cổ phần Viễn thông (FPT); Công ty TNHH Truyền hình cáp Bình Dương (BHTVC); Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương), đã biểu quyết thống nhất kế hoạch xử lý vị trí tồn tại và tiến độ thực hiện đến ngày 27-8-2021 hoàn tất.
Hiện trạng trước khi khắc phục
Các đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ mạng lưới cáp viễn thông, thông tin, đồng thời khẩn trương xử lý triệt để cáp không tín hiệu, cáp hư hỏng, cáp không sử dụng được vẫn còn hiện hữu trên lưới, nhất là những vị trí nguy hiểm có nguy cơ chạm chập, cháy nổ vào mùa mưa bão có giông gió. Các nhà mạng sẽ tập trung nhân lực cùng với Công ty Điện lực Bình Dương và Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Bình Dương vào thứ 4 hàng tuần cùng khắc phục, chỉnh trang cáp viễn thông, thông tin. Song song đó, Công ty Điện lực Bình Dương cũng yêu cầu các nhà mạng thực hiện việc gắn thẻ định dạng để phân biệt cáp của đơn vị nhằm phục vụ cho công tác quản lý cáp và phân định rõ trách nhiệm của các bên khi có sự cố xảy ra.
Ông Vương Quốc Đạt, Trưởng Phòng Viễn thông - Công nghệ thông tin PCBD cho biết - Công ty Điện lực Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương về việc hỗ trợ lập lại trật tự trong việc treo cáp thông tin, viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông. Trong đó có xây dựng cơ chế cho phép Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện tháo dỡ toàn bộ cáp thông tin viễn thông không có thẻ, ký hiệu nhận diện, cáp quá hạn sử dụng, không có đơn vị sở hữu (cáp rác) sau khi thực hiện thủ tục thông báo trực tiếp hoặc đăng thông báo trên các trang thông tin điện tử có thời hạn trước khi tháo dỡ.
"Đồng thời yêu cầu các nhà mạng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận hành cáp viễn thông, thông tin nhằm phát hiện, ngăn chặn việc không tuân thủ các quy định về quản lý kỹ thuật gây ra sự cố mất an toàn cho người dân, tài sản và hệ thống điện do cáp viễn thông gây ra", ông Đạt nhấn mạnh.
Hiện trạng sau khi khắc phục
Trong khi chờ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục chủ động trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch chấn chỉnh công tác treo cáp thông tin viễn thông trên trụ điện lực, phối hợp cùng Xí nghiệp dịch vụ Bình Dương thực hiện việc tổng kiểm tra, xử lý việc treo cáp gây mất an toàn của đối tác và lập phương án thực hiện việc chỉnh trang, làm gọn các tuyến cáp thông tin viễn thông treo trên cột điện với khối lượng thực hiện khoảng 129km.
"Việc chỉnh trang, làm gọn cáp thông tin sẽ góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện và người dân, hạn chế tối đa việc chạm chập gây sự cố cháy nổ như thời gian qua", Ông Đạt thông tin thêm.
Được biết, trong nhiều năm qua, ngành Điện lực đã nhiều lần yêu cầu các nhà mạng chấn chỉnh cáp viễn thông, thông tin. Tuy nhiên, việc khắc phục chưa triệt để. Với kế hoạch này và với sự biểu quyết đồng lòng của các đơn vị tham dự, mong rằng thời gian tới trên các tuyến đường có cáp viễn thông, thông tin chằng chịt sẽ được khắc phục một cách sớm nhất để trả lại vẻ mỹ quan đô thị và quan trọng hơn hết là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân sinh sống gần khu vực có cáp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận