08/04/2015 11:17 GMT+7

Đẩy mạnh thanh toán trực tiếp bằng VND và rúp

A.H.
A.H.

TTO - Đẩy mạnh hợp tác, ngân hàng của hai nước Việt Nam và Nga sẽ triển khai thực hiện kênh thanh toán riêng nhằm hỗ trợ hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Một trong những nội dung của Biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VTB là thúc đẩy thanh toán song phương bằng đồng nội tệ của hai nước. Ảnh A.H.
Một trong những nội dung của biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VTB là thúc đẩy thanh toán song phương bằng đồng nội tệ của hai nước. Ảnh A.H.

Tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ nâng cao vai trò tiềm lực của NH liên doanh Việt Nga và tăng cường phục vụ, đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước VN và Liên bang Nga giữa Ngân hàng BIDV và Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) chiều 7-4, ông Trần Bắc Hà, chủ tịch HĐQT BIDV, cho biết BIDV và VTB thống nhất nghiên cứu, xây dựng và báo cáo cơ quan có thẩm quyền hai nước phê duyệt triển khai thực hiện kênh thanh toán riêng nhằm hỗ trợ hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu giữa hai nước. 

Các bên sẽ thành lập tổ công tác chung và phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ thực hiện thanh toán song phương bằng đồng nội tệ của hai nước.

Ông Trần Bắc Hà cho biết hiện thanh toán giữa VN và Nga 97% thực hiện qua đồng USD.

Theo ông Hà, trong quan hệ thanh toán song phương nếu hai đồng tiền được thanh toán với nhau là điều tốt nhất vì không phải đi đường vòng, tiết kiệm được chi phí....

Tuy nhiên việc thúc đẩy thanh toán bằng đồng nội tệ của hai nước hiện gặp nhiều vướng mắc, một trong số đó là rủi ro về mặt tỉ giá.

Đồng rúp đang mất giá, đồng tiền của hai nước vẫn là đồng tiền yếu và các chính sách về thuế quan, hải quan còn phức tạp, thuế suất cao.

Quan trọng nhất là cơ chế thanh toán của hai nước, bản thân quy chế chống rửa tiền hai quốc gia cũng có độ khác biệt nhau và hai nước có thói quen dùng tiền mặt nhiều.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV  và ông Andrei Kostin, Chủ tịch NH Ngoại Thương Nga (VTB) tại buổi lễ ký kết. Ảnh A.H.
Ông Trần Bắc Hà, chủ tịch HĐQT BIDV, và ông Andrei Kostin, chủ tịch NH Ngoại thương Nga (VTB), tại buổi lễ ký kết - Ảnh: A.H.

Do vậy, vấn đề đặt ra là phải đảm bảo lợi ích hài hòa của DN, cần tính đến điều này vì DN không thể chọn thanh toán rúp và đồng VN chuyển đổi nếu họ phải chịu thiệt so với thanh toán bằng USD.

“Chúng tôi sẽ báo cáo đề án chi tiết cụ thể và tính toán những yếu tố để đảm bảo lợi ích và với mục tiêu đồng nội tệ hai nước phải thanh toán trực tiếp và song phương với nhau để thúc đẩy kim ngạch thương mại của hai nước”, ông Hà cho biết.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên