Thứ 6, ngày 21 tháng 1 năm 2022

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn

01/12/2021 10:55 GMT+7

TTO - Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định về hoạt động đại lý thanh toán, qua đó tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi không có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn - Ảnh 1.

Ông Phạm Tiến Dũng - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết hệ thống thanh toán ngân hàng đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp - Ảnh: SBV

Phát biểu tại hội thảo ‘Ngày nông dân không dùng tiền mặt’ trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ quốc gia nông dân chuyển đổi số do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hôm 1-12, ông Phạm Tiến Dũng - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết hệ thống thanh toán ngân hàng đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm, hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 96,6% về số lượng và 133,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Thanh toán qua kênh điện thoại di động (Mobile banking) tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị. Đặc biệt, thanh toán qua kênh QR code tăng 64,1% về số lượng và 127,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thẻ ngân hàng, QR code, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, Mobile Money… đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai, qua đó góp phần nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đem lại lợi ích lớn và thiết thực cho người sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng Nhà nước đã cho phép triển khai thí điểm các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn với 3 mô hình ngân hàng hợp tác với các tập đoàn viễn thông, cửa hàng xăng dầu để cung ứng dịch vụ chuyển tiền nhanh tới người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người chưa có tài khoản ngân hàng.

Ông Dũng cũng thông tin Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu đề án đặt ra từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản; số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;…

Để đạt được mục tiêu nêu trên, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, phó thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo...

Đó là phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ;...

Ngân hàng Nhà nước trình nghị định thay thế nghị định 101 năm 2012, trong đó đề xuất quy định về hoạt động đại lý thanh toán, qua đó tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi không có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân;

Nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới vào lĩnh vực thanh toán để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Theo phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam, cần phải tuyên truyền những tiện ích của phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để người dân hiểu và sử dụng. 

Quan trọng hơn cần phải đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn.

Mobile money tham gia cuộc đua dịch vụ thanh toán Mobile money tham gia cuộc đua dịch vụ thanh toán

TTO - MobiFone và VNPT vừa được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile money trên phạm vi toàn quốc, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, nhất là tại các vùng sâu vùng xa mà dịch vụ ngân hàng chưa với tay tới được.

LÊ THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận