20/12/2013 18:55 GMT+7

David Guttenfelder: nhiếp ảnh gia Instagram của năm

QUỲNH TRUNG (Theo Time)
QUỲNH TRUNG (Theo Time)

TTO - Phóng viên ảnh kỳ cựu David Guttenfelder của Hãng thông tấn AP được tạp chí Time bình chọn là nhiếp ảnh gia Instagram năm 2013.

Guttenfelder, hiện làm trưởng phòng ảnh tại châu Á của AP, là một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng nhất thế giới. Những bức ảnh ấn tượng về chiến tranh, bầu cử và thiên tai mà Guttenfelder chụp ở hơn 75 quốc gia trên khắp thế giới đã giúp ông bảy lần đoạt giải ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) và có lượng người hâm mộ đông đảo.

PSLnjEal.jpgPhóng to
David Guttenfelder trả lời phỏng vấn kênh truyền hình National Geographic.
TDXAHTNh.jpgPhóng to
Một đám đông người đứng xem trình diễn bơi ở Bình Nhưỡng ngày 15-2-2013 - Ảnh: David Guttenfelder
EsIV4tAW.jpgPhóng to
Triển lãm hoa ở Bình Nhưỡng ngày 24-7-2013 - Ảnh: David Guttenfelder
jsKySl4R.jpgPhóng to
Cựu binh Triều Tiên tham dự buổi lễ tưởng nhớ đồng đội hi sinh ở Bình Nhưỡng ngày 24-7-2013 - Ảnh: David Guttenfelder
aeWF9Y9p.jpgPhóng to
Một phòng đợi ở Triều Tiên - Ảnh: David Guttenfelder
LlC4er3d.jpgPhóng to
Sân chơi của trẻ mẫu giáo cạnh một dãy nhà chung cư tại Bình Nhưỡng trong bức ảnh chụp ngày 12-3-2013 - Ảnh: David Guttenfelder
8CiVxAhg.jpgPhóng to
Một người đàn ông mượn bạn che chắn để bật lửa châm thuốc lá - Ảnh: David Guttenfelder
aDfIPBuh.jpgPhóng to
Các vận động viên Triều Tiên thư giãn sau khi về đích một cuộc thi chạy marathon tổ chức ở Bình Nhưỡng ngày 14-04-2013 - Ảnh: David Guttenfelder
5CBnmy4r.jpgPhóng to
Trẻ em sống sót sau siêu bão Haiyan ở Philippines đứng bên ngoài một cửa hàng tạp hóa ở Tacloban vào tháng 11-2013 - Ảnh: David Guttenfelder

Năm 2013, ông trở thành một trong những phóng viên ảnh đầu tiên được cấp phép tác nghiệp ở CHDCND Triều Tiên. Guttenfelder đã chụp nhiều bức ảnh ấn tượng về "vương quốc của những ẩn sĩ" này và đưa lên mạng xã hội Instagram.

“Không ai biết về [CHDCND Triều Tiên] và cũng chẳng ai biết Triều Tiên trông như thế nào - Guttenfelder nói với tạp chí Time qua Skype từ một khách sạn ở Bình Nhưỡng - Tôi cảm thấy có một cơ hội lớn và một trách nhiệm lớn”.

Trong những bức ảnh về Triều Tiên của Guttenfelder, độc giả có thể cảm nhận được sự trống vắng đến rợn người của các dãy phố của Triều Tiên hay sự câm lặng đáng kinh ngạc của một nhóm thanh niên trên một chiếc xe buýt.

Hầu hết bức ảnh ở Triều Tiên đều được chụp trong tình trạng gấp gáp vì Guttenfelder luôn bị các quan chức nước này hối thúc và thậm chí xua đuổi.

“CHDCND Triều Tiên không phải là nơi bạn có thể dễ dàng chụp những bức ảnh mà các phóng viên ảnh gọi là những bức ảnh đẹp - Guttenfelder nói - Nó giống như là sự tổng hợp tất cả các phần lại với nhau. Khi bạn ghép tất cả các mảnh lại, một điều gì đó thú vị bắt đầu xuất hiện”.

Guttenfelder còn sưu tập một loạt đồ cổ đến những trang sức lặt vặt mà ông thu được trong những chuyến đi đến đất nước khép kín này và sau đó đăng trên Instagram. “Chúng là những mảnh ghép nhỏ của một bức hình mà tôi đang ghép lại” - ông nói.

Tuy nhiên, những tác phẩm của Guttenfelder đăng trên Instagram không chỉ giới hạn ở CHDCND Triều Tiên. Ông còn đăng hình ảnh những cánh đồng bắp ở Iowa nơi ông đến tham dự tang lễ của bà ngoại. Hoặc những bức ảnh mô tả sự tàn phá khủng khiếp của siêu bão Haiyan tại Philippines.

Giống như những bức ảnh mô tả sự kỳ lạ của Triều Tiên, những bức ảnh mà Guttenfelder chụp những nơi khác cũng chia sẻ một cái nhìn và cảm xúc tương tự. “Tôi có khuynh hướng thích xem cái gì đó u sầu và có một chút quái dị” - ông nói với Time.

QUỲNH TRUNG (Theo Time)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên