07/02/2014 11:51 GMT+7

Đầu xuân về bên Đại tướng

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Hàng chục ngàn du khách từ ba miền đã và đang đổ về Vũng Chùa, ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), để viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày đầu xuân. Khu mộ Đại tướng đã thật sự trở thành một địa chỉ hành hương của người dân cả nước.

Nhiều tour viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên GiápViếng mộ Đại tướng chiều cuối năm

9NEN4raV.jpgPhóng to
Ngày 6-2, khách đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa lên đến hơn chục ngàn người - Ảnh: Q.Nam
6VvlVVjo.jpg
Với nhiều người, chỉ một cái chắp tay trước anh linh Đại tướng là đủ an lành cho cả năm... - Ảnh: Q.N.

Đầu buổi sáng 6-2, con đường dẫn vào Vũng Chùa chật kín những đoàn xe nối đuôi nhau. Đây không phải là ngày đầu tiên con đường này trở nên chật hẹp như thế, mà đã gần cả tuần kể từ mồng 1 tết, người dân tứ xứ theo nhau tìm về đây để viếng Đại tướng và cầu bình an cho cả năm.

Hàng vạn người đến viếng

Anh Lê Anh Trung, nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh bất động sản Quảng Ninh, là một trong những vị khách đến viếng Đại tướng từ buổi sáng. Anh cùng đoàn khách của mình vừa vượt gần 800km suốt đêm mới đến được Vũng Chùa. Vừa dừng xe, anh và những người bạn cùng cơ quan đã nhanh tay lấy hương hoa đến bàn đăng ký viếng Đại tướng. Nhưng đoàn của anh chưa phải là đoàn đến sớm nhất. Phía trước anh, một dãy dài người đến viếng cũng đã xếp hàng sẵn. Hàng người viếng kéo dài từ chân khu mộ lên đến huyệt mộ. Lúc cao điểm nhất đoàn người nối dài hơn 200m. Nhích từng bước một, anh Trung cùng đoàn cũng tới được gần nơi Đại tướng nằm. “Lặn lội trên xe cả đêm vất vả còn được huống chi giờ đã đến gần Đại tướng đây rồi. Có chờ thêm chút nữa cũng không sao” - anh Trung động viên mọi người.

Phía trên hành lang bằng gỗ dẫn vào trước ngôi mộ, đoàn người càng đông hơn. Hành lang này chỉ rộng khoảng 2m, trở nên chật cứng khi người viếng đổ dồn lên thắp hương, đặt hoa, chụp hình kỷ niệm. Cán bộ biên phòng túc trực ở đây phải liên tục thắp hương cho khách viếng mà vẫn không kịp. “Túc trực ở đây mấy tháng nay, nhưng chưa khi nào chúng tôi thấy khách về đông như mấy ngày rồi. Có ngày dòng người nối dài liên tục từ sáng sớm đến tối mịt. Buổi tối cũng có nhiều đoàn khách đến viếng” - anh Hoàng Văn Quả, một sĩ quan biên phòng Quảng Bình, cho biết.

Phía dưới chân khu mộ là bãi đỗ xe lớn, được xây dựng để phục vụ đám tang Đại tướng trước đây, nay đã chật kín xe. Ngoài lượng xe máy đáng kể của người dân địa phương thì cũng có rất nhiều ôtô các loại với đủ biển số Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế... ghé vào. Ba cán bộ công an và biên phòng được giao nhiệm vụ hướng dẫn tại bãi đậu xe phải mướt mồ hôi bởi lượng xe ngày càng đông. “Ba ngày qua là đông nhất. Có khi kẹt xe mấy chục phút mới ra khỏi bãi” - một trong ba cán bộ này cho biết.

Đại úy Khắc Ngọc Tân Hào - đội trưởng đội bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - cho hay trong liên tục ba ngày qua, lượng khách đến viếng mộ Đại tướng tại Vũng Chùa tăng đột biến. Ngày cao nhất lên đến hơn 10.000 người, gấp gần mười lần những ngày bình thường. Đây là thời điểm lượng khách đến viếng mộ Đại tướng cao nhất từ khi Đại tướng về an nghỉ tại Vũng Chùa đến nay. Theo ông Hào, lượng khách nói trên đến từ khắp mọi miền đất nước. Có một số đoàn khách là người nước ngoài cũng đến viếng Đại tướng. Trong một ngày có khi gần 2.000 đoàn khách.

An lành thật sự!

Hoàng hôn xuống dần trên biển Vũng Chùa. Bãi đá phía trước khu mộ trở thành nơi nghỉ chân ngắm cảnh trời biển của hàng ngàn khách hành hương. Ngồi ở bãi đá hướng ra đảo Yến án ngữ trước mặt, chị Hoàng Thị Thanh Huyền, một du khách đến từ Đà Nẵng, chia sẻ: “Ngồi bên mộ Đại tướng có cảm giác thanh bình như được chở che”.

Phía bắt đầu đường lên khu huyệt mộ, một tấm biển chữ vàng nền đỏ ghi sẵn chỉ dẫn với người đi viếng: “Không đốt vàng mã. Không đặt tiền đặt lễ”. Thiếu tá Trịnh Minh Tâm - cán bộ biên phòng trực gác tại chốt này - nói đó là nét riêng của chốn tâm linh này. Một số người khi mới đến không biết quy tắc này nên mang theo hoa quả bánh trái để thắp hương cho Đại tướng nhưng đều được giữ lại. “Biết rằng đó là lòng thành nhưng sẽ làm mất đi sự thanh khiết cần có của khu mộ. Hơn nữa đó là mong muốn của Đại tướng trước khi về đây”.

Càng cuối chiều khách đổ về Vũng Chùa càng đông. Có lượt khách đến cả ngàn người cùng lúc. Dòng người nối một hàng dài đặc kín từ chân lên đến tận huyệt mộ. Bà Phan Thị Mai cùng theo đoàn viếng từ TP Vinh lặn lội lần từng bước một để lên viếng Đại tướng. Do lượng khách quá đông, nên ban quản lý khu mộ đề nghị khách chỉ viếng chứ không thắp hương. Bà Mai cùng đoàn bước lên bục trước huyệt mộ, chắp tay đứng nghiêm trang trước mộ Đại tướng vài giây. Bà nói chỉ đơn giản thế thôi là đủ nhẹ nhõm tâm hồn. “Ngày đầu năm ai cũng mong đi chùa chiền miếu mạo để cầu phúc cho cả năm. Riêng tui chỉ mong muốn tìm về nơi Đại tướng nằm. Về đây không vàng mã giấy áo, không tiền lễ nhưng nhận được sự thanh tịnh. Với tôi thế là thật sự an lành” - bà nói.

Du khách đến Quảng Bình tăng mạnh

Ngày 6-2, Sở VH-TT&DL Quảng Bình cho biết từ ngày 28-1 đến 5-2 đã có 83.300 lượt khách đến Quảng Bình dịp Tết Giáp Ngọ, trong đó có hơn 1.800 lượt khách quốc tế. Con số này tăng 30% so với cùng thời điểm năm trước, và 70% là khách đi theo tour của các hãng lữ hành. Chiếm đông nhất là khách viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với hơn 52.800 lượt, hầu hết là khách do các hãng du lịch ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế... đưa từ các tỉnh thành đến theo tour Vũng Chùa - Phong Nha - động Thiên Đường.

“Với lượng khách như vậy thì nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thật sự trở thành địa chỉ du lịch tâm linh quan trọng của tỉnh” - ông Nguyễn Văn Kỳ, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình, nói.

Lam Giang

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên