15/07/2014 15:05 GMT+7

Đau xót nạn bóc lột lao động nhà quê: còn chăng tính người?

Na (lena@...)
Na (lena@...)

TTO - Hai bài viết "Đau lòng nạn bóc lột lao động nhà quê" đã nhận được những phản ứng đầy phẫn nộ và đau xót của bạn đọc.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng không thể tin được những câu chuyện như vậy lại có thể tồn tại, và cùng với đó là mong mỏi các cơ quan chức năng phải mau chóng vào cuộc.

PqaV5Nvq.jpgPhóng to
Bà Hằng - nhân viên tuyển dụng lao động của Công ty Tuấn Sơn - thao thao bất tuyệt về mánh khóe "mua" người từ "vệ tinh" - Ảnh: H.L. - Đ.Ph.

Thâm nhập sào huyệt lừa bán lao độngĐau xót nạn bóc lột lao động nhà quê

TTO xin trích đăng:

+ Không thể tin được: Không thể tin được một con người đáng giá vài trăm ngàn đồng. Các cấp chính quyền nên điều tra kỹ lại và xử phạt nặng đối với những người liên quan.

+ Thấy tội nghiệp quá! Tội nghiệp những người dân nghèo lên thành phố tìm việc làm. Đau lòng!

+ Quá xót xa! Đọc tiếp kỳ 2 của bài viết cứ ngỡ ở nơi địa ngục trần gian, tại nơi nào đó chứ đâu phải ở xứ ta! Nhưng thật đắng chát lòng chuyện lại xảy ra ngay đất nước hình chữ S này. Tại ngay TP.HCM lại có lũ "buôn người" như buôn nô lệ. Các cơ quan chức năng ngồi đâu mà không biết? Chính quyền cơ sở ngồi đâu, giấu mặt nơi đâu mà không tỏ?

Mưu sinh cơm áo gạo tiền ai tránh được, có ai không phải lo? Nhưng đến nông nỗi người quê đi kiếm việc, kiếm tiền mà chua chát, xót xa đến nhường này thì rõ ràng các chính sách về nguồn lực, về xóa đói giảm nghèo cần phải được xem lại!

"Cò" buôn người, chiếm đoạt sức người, có còn chút gì lương tâm của con người nữa không mà chỉ vì đồng tiền nhơ bẩn chà đạp lên đồng loại như thế?

Các cơ quan công an hãy nhanh vào cuộc để đưa những kẻ buôn người, trấn lột người quê không biết ghê tay ra ánh sáng pháp luật!

Xót xa, quá xót xa khi những chuyện ngỡ tại phương trời xa lắc nào mà lại ở ngay đất nước, xứ sở mình!

+ Thương ơi là thương: Thấy thương những người lao động nghèo không có công ăn việc làm ổn định quá. Tưởng lên thành phố là sẽ có tiền để nuôi gia đình, nhưng khi lên thì bị vướng vào bẫy của bọn buôn người.

+ Mong chính quyền ra tay! Đúng là bọn bất lương, hút máu đồng loại... Là người với nhau mà lừa gạt trắng trợn khác gì bọn buôn người... Mong sao các cơ quan chức năng ra tay để đem lại bình yên cho những người lao động ở tỉnh lên TP không bị sa vào kiểu lừa gạt này.

+ Những kẻ lừa gạt, buôn người đã hoạt động trắng trợn như chốn không người. Chúng coi mạng người như hàng hóa, mua đi bán lại để kiếm chác. Người lao động nhà quê là những người nghèo khổ, đáng thương. Họ đã tha phương vì cuộc sống mưu sinh, kiếm cái ăn đã khổ đủ đường. Thật đau xót nếu họ bị lừa gạt, sa chân vào đường dây buôn người. Cảm ơn hai PV Hoàng Lộc và Đức Phú đã dũng cảm vạch trần đường dây buôn người. Rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để bảo vệ người lao động nghèo và trừng trị thích đáng những kẻ coi thường pháp luật.

+ Cơ quan chức năng đâu? Công an khu vực, bảo vệ, quản lý bến xe... đâu ? Thấy xót xa quá!

+ Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ đường dây dẫn dắt đưa nạn nhân tới những tay trùm "buôn người" ra trước pháp luật. Cần truất giấy phép hành nghề vĩnh viễn của các trung tâm môi giới trên.

+ Không nên để việc này tồn tại. Chính quyền cần nhanh chóng ngăn chặn ngay tình trạng này để người lao động tìm việc làm được yên thân. Tôi nghĩ đã đến lúc phải xử lý nghiêm, không để sự việc kéo dài dai dẳng.

+ Nạn “bán sống” người nhà quê đã tồn tại khá lâu và biến tướng rất tinh vi, thủ đoạn. Nguyên nhân từ đâu? Theo tôi, cần và cần lắm sự quan tâm của cơ quan chức năng, doanh nghiệp hỗ trợ thông tin ở các nơi công cộng: bến xe, bến tàu, nhà ga... giống như hỗ trợ sĩ tử thì sẽ ngăn chặn được các tệ nạn này.

Mời xem thêm:

Giới thiệu việc làm... kiểu giang hồ Ăn trên lưng người làm bốc xếpGiới thiệu việc làm móc túi người nghèo

+ Mọi người cẩn thận. Mong mọi người cẩn thận với những lời nói đường mật của bọn "buôn người". Hãy nhạy bén để tránh bị lừa vào ổ.

+ Các bạn ở quê lên Sài Gòn làm hãy cẩn thận và đề phòng với những công ty giới thiệu việc làm ở bến xe. Không một công ty nào tuyển dụng nhân viên mà thu tiền các bạn đâu.

Kiếm được đồng tiền càng khó, gặp phải những kẻ này thì cuộc sống lại càng khó hơn.

+ Nếu không có sự điều tra của PV Tuổi Trẻ thì làm sao biết được sự bóc lột ngày càng tinh vi của những con "sâu" đang tồn tại trong xã hội này. Cần phải điều tra nhanh chóng để xử lý rốt ráo. Cần phải xử lý hình sự vài đối tượng để làm gương cho xã hội. Cử tri cũng nên chất vấn về vấn đề này trong cuộc họp Quốc hội sắp tới.

Na (lena@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên