03/08/2017 17:37 GMT+7

​Đầu tư để môi trường sống các vườn thú phong phú hơn

NGUYÊN NGỌC
NGUYÊN NGỌC

TTO - 'Làm phong phú chuồng trại - tập huấn phúc lợi động vật năm 2017' là chuyên đề của hội thảo diễn ra hai ngày 3 và 4 - 8 do công viên văn hóa Đầm Sen phối hợp cùng Hiệp hội Vườn thú Việt Nam tổ chức.

Vườn thú Đầm Sen hướng đến xây dựng môi trường sống gần gũi với thiên nhiên cho các loài đông vật - Ảnh: NGUYÊN NGỌC
Vườn thú Đầm Sen hướng đến xây dựng môi trường sống gần gũi với thiên nhiên cho các loài đông vật - Ảnh: NGUYÊN NGỌC

Theo đánh giá của các chuyên gia, thực trạng môi trường sống hiện nay của nhiều loài động vật tại thảo cầm viên Sài Gòn và nhiều vườn thú vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn về điều kiện chuồng trại.

Bên cạnh việc chăm sóc, thuần dưỡng động vật hoang dã, “ngôi nhà” nhân tạo cần phải gần gũi với thiên nhiên và phù hợp với tập tính của từng loài.

 “Các loài thú hoang dã vốn quen sống trong rừng, nếu chúng ta thuần chủng mà xây tường vây kín làm sao nó có thể thích nghi đươc.

Tôi thấy nhiều nơi vẫn lắp hàng rào quanh bốn bức tường cho khỉ, vượn ở. Hàng rào không thể thay thế cây cối và các yếu tố thiên nhiên khác được” TS. Phan Việt Lâm, chủ tịch Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á đánh giá thêm.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong mô hình chuồng trại hiện nay là bộ phận quản lý, chăm sóc động vật không có kiến thức phong phú về loài.

Việc nắm bắt được tập tính, môi trường sống đặc thù của từng loài đóng vai trò quan trọng để xây dựng cho động vật một môi trường sống gần gũi với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư làm chuồng trại theo tiêu đúng chuẩn còn hạn hẹp.

Sau hội thảo, ban tổ chức sẽ xây dựng một quy trình chuẩn về chăm sóc và bảo tồn động vật, chính sách phúc lợi động vật để hoàn thiện hơn hoạt động của các vườn thú, trước tiên là vườn thú Đầm Sen.

NGUYÊN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên