29/04/2014 16:52 GMT+7

Dầu thế giới giảm do lệnh phạt Nga nhẹ hơn dự kiến

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu công bố hình phạt dành cho Nga "nhẹ tay" hơn kỳ vọng, giá dầu thô hôm nay đã phản ứng hạ xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tuần qua.

Tkq9KfEV.jpgPhóng to
Giá dầu thô thế giới trượt xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tuần qua - Ảnh: Dawn

Dầu thô Brent giao tháng 6 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,46 USD (tương tương 1,3%) còn 108,12 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 11-4. Trước khi công bố hình phạt, thị trường giao dịch theo hướng lên nhưng bắt đầu giảm nhẹ ngay khi có thông tin và tiếp tục giảm sâu sau đó. Giá dầu Brent đã giảm 2% trong 2 phiên giao dịch vừa qua.

Giá cho các hợp đồng dầu tiêu chuẩn Mỹ trên sàn New York Mercantile Exchange liên tục "nhảy múa" trước khi chốt ở mức cao hơn 24 xu là 100,84 USD/thùng.

Giá xăng RBOB giao tháng 5-2014 giảm 3,48 xu (tương đương 1,1%) còn 3,0403/gallon - mức thấp nhất kể từ ngày 11-4. Giá dầu diesel tháng 5 cũng giảm 3,47 xu (tương đương 1,2%) còn 2,9519 USD/gallon - mức thấp nhất kể từ ngày 14-4.

Mỹ đã đóng băng tài sản của 7 quan chức Nga cùng 17 công ty được cho có liên hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Liên minh châu Âu cũng áp lệnh trừng phạt 15 quan chức Nga và Ukraina.

Fox News cho biết một trong những cá nhân nằm trong diện "bị trừng phạt" là chủ tịch Công ty dầu khí Rosneft Nga Igor Sechin, nhưng công ty Rosneft không phải là mục tiêu. Các nhà phân tích đã theo dõi các công ty lớn trong thị trường dầu mỏ có khả năng bị trừng phạt và những yếu tố có thể tác động lên giá dầu, nếu những "người chơi" này bị gạt ra. Tuy nhiên cho đến nay, các công ty đó đã "thoát" lệnh cấm vận khiến hình phạt bị hạn chế.

Thêm vào đó, thông tin cảng dầu Zueitina của Libya có thể đi vào hoạt động trong tương lai gần cũng đe dọa làm giảm giá dầu. Nguồn dầu từ Libya sẽ khiến lượng cung toàn cầu vốn đã dồi dào nay còn tăng thêm.

Thị trường Mỹ còn chịu sức ép từ các kho hàng tồn trong nước tăng cao, với lượng dự trữ cao nhất mọi thời đại, đạt kỷ lục 397,7 triệu thùng hồi tuần trước, theo Cơ quan Năng lượng Mỹ.

(Theo Fox News)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên