07/02/2014 07:51 GMT+7

Đầu năm rộn ràng đón khách ngoại

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - 8g ngày 6-2, tàu Le Soleal (quốc tịch Pháp) đã rời cảng Sài Gòn, kết thúc hải trình tám ngày rong ruổi từ Hải Phòng đến TP.HCM, mang theo 200 khách Pháp hạng sang. Con tàu sẽ tiếp tục hải trình sang Singapore, sau đó trở về Pháp.

hNkJiEnt.jpgPhóng to
Du khách Nga xem dệt thổ cẩm của người Chăm ở Nha Trang - Ảnh: Duy Thanh
k1rA46uk.jpg
Du khách nước ngoài đến Phú Quốc bằng đường hàng không chiều 6-2 - Ảnh: Quang Vinh

Đây chỉ là một trong số hàng loạt tàu biển đưa khách hạng sang đến VN từ đầu năm 2014. Hợp đồng đón khách tàu biển của các công ty du lịch chuyên khách cao cấp đã kín hết năm 2015 với nhiều tên tuổi của các hãng tàu mới, sang trọng.

Khách cao cấp

Ông Phan Xuân Anh - chủ tịch Công ty du ngoạn Việt (VietExcursions), công ty đón con tàu này - cho biết đây là con tàu 5 sao đầu tiên của Hãng tàu Compagnie du Ponan (Pháp) đưa du khách tàu biển giàu có đến VN. Chỉ tính riêng tiền phòng, giá rẻ nhất đã không dưới 1.000 USD/người/đêm. Riêng phòng có giá 10.000 USD/đêm đã được gia đình hoàng gia Monaco thuê.

Theo lịch trình, ngày 10-2 tàu Le Soleal sẽ quay lại cảng Sài Gòn với hơn 100 khách hạng sang, rong ruổi từ Nam ra Bắc. Theo ông Xuân Anh, năm 2015 tàu hạng sang L’Austral cũng sẽ mang khách cao cấp đến. Ông Lê Đình Tuấn, đại diện chi nhánh phía Nam Công ty Tân Hồng, cho biết công ty vẫn có những hợp đồng đón hàng loạt tàu cao cấp tên tuổi như Seabourn Legend, AIDAaura, SS Voyager, Nautica, Diamond Princess, Queen Elizabeth...

Theo Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (STS), đang là mùa cao điểm khai thác du khách tàu biển nên lượng tàu ra vào các cảng từ Bắc vào Nam khá nhộn nhịp. Thời gian cao điểm, Đà Nẵng đón 25 lượt tàu biển đưa khách ra vào liên tục trong một tháng.

Đại diện STS cho biết chỉ trong thời gian từ ngày 23-1 đến hết 15-2, công ty phục vụ hơn 20 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hơn 52.000 lượt khách và thuyền viên thuộc các tàu biển Superstar Gemini, Costa Victoria, Azamara, Henna, Celebrity Millennium... cập các cảng Hạ Long, Đà Nẵng, TP.HCM.

Dịch vụ cho du khách

Ông Xuân Anh cho biết khách cao cấp nên các dịch vụ mặt đất cũng cần cao cấp. Chỉ riêng chuyện tìm xe sang trọng để chở những vị khách tàu Le Soleal đi tham quan, đi ăn cũng là cả một vấn đề: khách đòi các dòng xe Mercedes, Audi, BMW và “không cần biết đến giá tiền”. Giá xe sang mà VietExcursions thuê trong vòng bốn giờ để phục vụ riêng nhóm khách này không dưới 500 USD/xe.

Theo các công ty du lịch chuyên đón du khách tàu biển, dòng khách này là những người thích mua sắm và sử dụng sản phẩm địa phương. Nhưng cũng chính vì đi nhiều, cập nhiều cảng ở nhiều quốc gia nên trong một chuyến du lịch họ có cơ hội so sánh chất lượng, giá cả, bao bì... của những sản phẩm này. Chất lượng và dịch vụ không tốt khó mà thu hút họ. Nếu thích, họ sẽ chi rất nhiều tiền. Đó là những người đi ngắn ngày.

Khách đi dài từ 15-20 ngày thường bằng những tàu lớn, dịch vụ cao cấp hơn. Đa số khách ở tuổi trung niên, khách đi theo nhóm gia đình có xu hướng chi tiêu nhiều cho quà lưu niệm cao cấp như quần áo, giỏ xách hàng hiệu, mỹ phẩm cao cấp, may đo quần áo theo yêu cầu, tranh vẽ của các họa sĩ có tên tuổi, tranh chép cao cấp...

Ngoài ra, thủy thủ trên tàu cũng có nhu cầu mua sắm, ăn uống rất nhiều nhưng doanh nghiệp VN chưa biết “gu”. Nếu tàu 5.000 khách cũng phải có 3.000 thủy thủ phục vụ. Đây là một nguồn khách lớn. Họ cũng có nhu cầu cao về tiêu thụ thực phẩm hoặc thưởng thức các dịch vụ, mua sắm.

Theo ông Vũ Duy Vũ - phó tổng giám đốc STS, các doanh nghiệp du lịch cần tạo ra những sản phẩm mới lạ, đa dạng cho nhóm du khách tàu biển bằng sáng tạo để tạo ra những chương trình tour đặc sắc. Trong đó, chú trọng đến các hoạt động tham quan các di sản thế giới ở vùng ven biển, các di tích văn hóa lịch sử, cảnh quan tự nhiên là một trong những thế mạnh của du lịch VN.

Đón 722.350 khách trong tháng 1-2014

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN, năm 2014 ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10% khách quốc tế (thêm khoảng 800.000 khách), khách nội địa duy trì ở mức 37,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 250.000 tỉ đồng. Tổng cục Du lịch đã hoàn thành các quy hoạch vùng, xây dựng chiến lược sản phẩm du lịch, marketing và thương hiệu cho du lịch VN.

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến VN trong tháng 1-2014 ước đạt 722.350 lượt khách, tăng 7,5% so với tháng 12-2013 và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Thống kê cũng cho thấy năm 2013 du lịch VN đón 7,572 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với năm 2012.

Khánh Hòa: 6 ngày tết, thu 290 tỉ đồng

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết tết những năm trước, lượng du khách đến Nha Trang thường chỉ khoảng 90.000, nhiều lắm là 120.000 lượt nhưng năm nay tính từ mồng 1-6 tết đã đón gần 153.500 lượt khách. Đặc biệt, khách quốc tế đạt gần 35.500 lượt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Bà Phan Thanh Trúc, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa, nói: “Điều chúng tôi vui nhất là du khách nước ngoài đến Khánh Hòa rất có “chất lượng”: họ toàn ở các khách sạn 3-5 sao, lưu trú không dưới 10 ngày và có mức chi tiêu cao. Các khách sạn từ 3 sao trở lên đã đầy khách trước, trong và sau tết, kéo dài đến hết tháng 2, tháng 3-2014”.

Theo bà Trúc, doanh thu từ du lịch trong sáu ngày tết đạt gần 290 tỉ đồng.

D.THANH

Phú Quốc trở mình đón khách

Ông Phùng Xuân Mai, giám đốc điều hành resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc (đảo Phú Quốc, Kiên Giang), cho hay trong năm 2013 doanh nghiệp này đã đón 19.200 lượt du khách quốc tế đến lưu trú, trong đó trên 30% là du khách đến từ Nga và lưu trú dài ngày.

Ông Lê Minh Hoàng, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong năm 2013 đón 122.779 khách quốc tế. “Sang năm 2014, chúng tôi tin lượng khách quốc tế đến sẽ khá hơn. Chỉ riêng bốn ngày Tết Giáp Ngọ, đảo Phú Quốc đã đón 2.759 du khách nước ngoài, doanh thu đạt 12 tỉ đồng” - ông Hoàng nói.

Dịp tết khách tăng cao nên các resort đã mở nhiều gói dịch vụ nghỉ dưỡng kèm vé máy bay giá rẻ, các dịch vụ về thư giãn, giải trí và mua sắm.

K.Nam - Q.Vinh

30 tàu biển đến Đà Nẵng

Chiều tối 6-2, hơn 1.300 khách quốc tế chủ yếu là khách Trung Quốc đã rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trên tàu du lịch mang tên Superstar Gemini để tiếp tục hành trình sau hơn một ngày tham quan TP biển.

Theo ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đà Nẵng, chỉ trong vòng bảy ngày trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, TP Đà Nẵng đã đón bảy tàu du lịch cùng 8.700 du khách Pháp, Mỹ, Canada, Trung Quốc..., tăng 34% so với tết 2013.

Cũng trong dịp này, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón 72 lượt máy bay hạ cánh mang theo 8.400 khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng đến 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Cường cho biết trong quý 1-2014 sẽ đón 66 tàu biển đến Đà Nẵng. Đến thời điểm này đã đón 30 chiếc.

Đ.Nam

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên