31/10/2015 09:37 GMT+7

Đâu có đòi...

BÚT BI
BÚT BI

TT - “Cái này không được, tụi này hỏi bộ rồi, bộ trả lời là không được... Vô phương rồi”. “Cái này khó lắm... Phải qua nhiều nấc lắm!”.

- Sao nghe giống như nội dung bài báo “Đòi 15.000 USD mới có giấy phép” mà Tuổi Trẻ đăng hồi đầu tuần. Ông nói lại với ý gì?

- Thì trên diễn đàn Quốc hội có đại biểu nói đại khái: Có bộ trưởng phát biểu là cán bộ tôi không bao giờ đòi hối lộ cả, chỉ tại dân đưa, do vậy xử tội đòi hối lộ thì chắc không xử được ai...

- Giờ người ta nâng cấp quy trình “mại quyền” lên “phiên bản” mới trình độ và nghệ thuật hơn, trong đó bỏ bớt khâu đòi, vòi vĩnh rồi. Họ biết cách làm cho “con mồi” choáng, lo cuống lên rồi mới nặn, mới bóp.

Lúc đó họ không còn là đầy tớ nữa, mà là người ban ơn, ân nhân của “con mồi”. Nhờ tôi mà anh mới xong việc. Không có tôi thì hồ sơ anh còn nằm bụi phủ trên bàn kia kìa. Khi đó khỏi nói cũng biết kết cục ra sao rồi, “con mồi” năn nỉ ân nhân nhận quà với lòng biết ơn vô bờ bến.

- Người ta đã khắc phục tình trạng này bằng cách công khai, minh bạch thủ tục để dân biết, có hăm dọa để lòi ra sự biết điều cũng đâu dễ.

- Dân mình đầu tắt mặt tối, đâu hiểu hết sự minh bạch ấy. Chỉ cần “nhà quan” tuôn nghị định này, thông tư kia, văn bản nọ rồi thở dài, chép miệng hay buông một tiếng “khó lắm” là cá đã cắn câu. Khi đó chỉ còn xin đưa, tự đưa, năn nỉ nhận chứ làm gì có chuyện “đòi” nữa.

- Trời, vậy thì đâu còn nhận và đưa hối lộ nữa!?

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên