13/07/2017 14:32 GMT+7

Dấu chấm hết cho cựu tổng thống nổi tiếng của Brazil 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Luiz Inacio Lula da Silva, ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới, vừa bị kết án gần 10 năm tù vì tội tham nhũng.

Cựu tổng thống Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phán quyết ngày 12-7 của tòa là thất bại đau đớn với ông Lula, tổng thống đầu tiên của giai cấp công nhân Brazil giai đoạn 2003-2011.

Nó cũng dập tắt hoàn toàn tham vọng trở lại chính trường của một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất quốc gia Nam Mỹ này.

Cùng với phán quyết 10 năm tù trong phiên tòa ngày 12-7, ông Lula sẽ còn phải đối mặt với 4 phiên tòa khác cũng liên quan các cáo buộc tham nhũng và hiện vẫn được cho phép tại ngoại trong thời gian kháng cáo.

Án tù tuyên với ông Lula được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm đã làm rung chuyển Brazil, phanh phui một hệ thống tham nhũng bao trùm, liên đới tới hàng loạt nhân vật tai to mặt lớn trong chính phủ và giới doanh nghiệp Brazil.

Theo đó, thẩm phán Sergio Moro kết luận ông Lula, 71 tuổi, đã nhận hối lộ 3,7 triệu real (1,2 triệu USD) của công ty OAS SA.

Đây là khoản tiền mà theo các công tố viên công ty OAS SA đã chi trả cho việc sửa sang căn hộ bờ biển của ông Lula để "lại quả" cho ông vì đã giúp họ ký được các hợp đồng với hãng dầu khí quốc gia Petroleo Brasileiro.

Các công tố viên buộc tội ông Lula đã chủ trì một đường dây tham nhũng kéo dài bị phanh phui trong cuộc điều tra về những khoản lót tay xung quanh tập đoàn dầu khí Petrobras.

Nhóm pháp lý của cựu tổng thống Brazil Lula vẫn cho rằng ông vô tội, chưa có những chứng cứ xác thực cáo buộc ông, rằng ông là nạn nhân của những mưu đồ chính trị, và nói họ sẽ tiếp tục kháng cáo sau phán quyết ngày 12-7 của tòa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên