23/07/2014 16:25 GMT+7

Đất thiêng Vị Xuyên về bên Đại tướng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Sáng 23-7, các cựu quân nhân sư đoàn 356 và đại diện các sư đoàn chiến đấu tại chiến trường Hà Giang đã mang đất thiêng Vị Xuyên về bên bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương - hào hùngVề đây đồng đội ơi!

EQosicSU.jpg
Cựu chiến binh Phạm Ngọc Quyền (bên phải) và ông Võ Điện Biên dâng chiếc bình đựng đất tại cao điểm 468 đặt lên bàn thờ Đại tướng- Ảnh: Nguyễn Khánh
YSVM2m4F.jpg
Các cựu chiến binh thắp hương trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp- Ảnh: Nguyễn Khánh
F2VE9RWD.jpg
Các cựu chiến binh với phút giây mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Ảnh: Nguyễn Khánh
Vi2pnu2c.jpg
Ông Võ Điện Biên đứng giữa khu vườn tại gia đình kể lại những câu chuyện về người cha vĩ đại của ông - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đất thiêng Vị Xuyên được lấy tại nơi đã nhuộm máu, nước mắt, mồ hôi của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ trong cuộc chiến đấu chống lại quân xâm lược Trung Quốc. Trong đó, riêng sư đoàn 356, đã có khoảng 1.200 cán bộ, chiến sĩ hi sinh tại mảnh đất này.

Trước đó, trong chuyến trở về chiến trường xưa ngày 12-7, ông Võ Điện Biên đã thay mặt gia đình trao cho các cựu chiến binh sư đoàn 356 di ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mong muốn sư đoàn 356 mang nắm đất Vị Xuyên về đặt bên bàn thờ Đại tướng.

Trước bàn thờ đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại diện gia đình đại tướng, đại tá Nguyễn Quốc Chinh xúc động nói: “Vẫn còn nhiều đồng đội, nhìn thấy đó mà chưa thể đón về, vẫn còn hàng ngàn liệt sĩ mang chung một cái tên đau xót “liệt sĩ chưa biết tên”, còn hàng ngàn gia đình liệt sĩ năm ngóng đợi năm đất khói hương. Hôm nay, một phần đất Vị Xuyên tượng trưng này được nương tựa bên cây hương thờ anh linh đại tướng… Gia đình của các liệt sĩ Vị Xuyên, những người lính còn sống và nhân dân cả nước sẽ an lòng, vơi đi một phần khắc khoải hậu chiến tranh”.

Ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cảm ơn tấm lòng của các cựu quân nhân sư đoàn 356 và các sư đoàn khác đã trở về chiến trường xưa, tri ân đồng đội và mang nắm đất thiêng Vị Xuyên về theo mong muốn của gia đình Đại tướng. Ông Võ Điện Biên bày tỏ: Không chỉ Vị Xuyên (Hà Giang) chúng ta còn nhớ Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh cũng là những mặt trận rất khốc liệt. Mong anh em tiếp tục làm trọn vẹn phần tâm linh mà mấy chục năm nay còn áy náy chưa làm được. Sau đó là chính sách đối với người còn sống, với gia đình các liệt sĩ, ghi nhậm lại công lao của những người đã chiến đấu dũng cảm trên chiến trường biến giới phía Bắc.

“Ngày hôm nay, chúng ta nhớ lại tất cả những người lính đã hi sinh trên toàn tuyến biên giới phía Bắc để tôn vinh họ, nhắc nhở con cháu nhớ ơn họ. Không có quyền lợi nào cao hơn từng tấc đất của Tổ quốc”, ông Biên nói.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên