22/08/2015 09:32 GMT+7

​Đặt hàng địa phương thay cho cơ chế “xin - cho”

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Nên hạn chế phân bổ mà thay vào đó là cơ chế đặt hàng của Chính phủ với các bộ ngành và các địa phương để đạt mục tiêu của từng vùng...

Đặt hàng địa phương thay cho cơ chế “xin - cho” là đề nghị của ông Lê Vĩnh Tân, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, tại hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020” tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 21-8. 

Ông Tân cho rằng phải tính đến việc hạn chế phân bổ mà thay vào đó là cơ chế đặt hàng của Chính phủ với các bộ ngành và các địa phương để đạt mục tiêu của từng vùng, với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ đặt hàng doanh nghiệp, “không có cơ chế phân bổ, xin - cho nữa”.

Thực tế cơ chế xin - cho thời gian qua đã không phát huy được hiệu quả trong bối cảnh hạn chế đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Ngoài vấn đề trên, ông Tân cũng góp ý trong một vùng kinh tế cần phân ra các tiểu vùng kinh tế như vùng tứ giác Long Xuyên, Đồng Tháp Mười, bán đảo Cà Mau ở ĐBSCL, bởi có như thế mới có sự quy hoạch, phát triển cho từng tiểu vùng một cách phù hợp. 

Trong khi đó, PGS.TS Phan Thanh Bình - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho rằng trước hết cần xác định mô hình phát triển kinh tế ĐBSCL là gì, phải chăng đi lên từ nông nghiệp? Từ đó ông Bình đề nghị việc phát triển nông nghiệp của vùng phải lấy công nghiệp phục vụ cho nông nghiệp từ các khâu như chế biến, bảo quản sau thu hoạch...

Ngoài ra ông Bình cũng đề nghị cần quy hoạch lại hệ thống giáo dục ở ĐBSCL vì hiện nay “hầu như tỉnh nào cũng có một trường đại học”. Việc quy hoạch này cần lấy TP Cần Thơ làm hạt nhân, các trường, viện nghiên cứu khác ở vùng sẽ liên kết lại với trường này. 

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên