28/02/2017 11:00 GMT+7

Đạp xe nơi địa đầu Tổ quốc

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Hơn một tuần lễ miệt mài với gió sương, đội xe đạp phong trào Land Sài Gòn đã hoàn tất hành trình chinh phục chặng đường dọc theo các tỉnh biên giới phía Bắc.

Các cuarơ trong chặng đường đi từ Lạng Sơn sang Quảng Ninh. Ảnh: H.Đ

Bắt đầu từ điểm cực Tây - Điện Biên ngày 18-2, 10 cuarơ của đội chính thức hoàn tất chuyến đi khi đặt chân đến huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) hơn một tuần sau đó. Tổng cộng, đội đã đi qua 7 tỉnh phía Bắc gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh với tổng hành trình vào khoảng 1.700km. Trong đó, các cuarơ đạp xe khoảng một nửa đoạn đường.

Chỉ những ai từng đặt chân qua các ngọn đèo cheo leo ở vùng biên giới phía Bắc mới hiểu việc có thể về đến đích mà không gặp một chấn thương gì đã là một thành công lớn với đội xe. Hơn một tuần “ăn gió, nằm sương” với liên tục những ngọn đèo mà phần nhiều lại là những ngọn đèo nổi danh hiểm trở nhất của vùng núi phía Bắc như Mã Pí Lèng, Ô Quý Hồ..., thử thách của chuyến đi vượt xa những gì mà các cuarơ phong trào mường tượng được.

Toàn đội chụp hình lưu niệm khi về đến Tiên Yên. Ảnh: H.Đ

 

Ông Võ Hữu Thiện - trưởng đội Land Sài Gòn - thừa nhận: “Dù đã đi tiền trạm nhưng thú thật tôi đã không lường được hết độ nguy hiểm của chuyến đi. Trước đây, chúng tôi từng đạp xe qua các ngọn đèo nhưng chỉ là 1, 2 đèo trong 1, 2 ngày chứ không phải là mỗi ngày đối mặt 3, 4 ngọn đèo như thế này. Trên đường đi ở đèo Ô Quý Hồ, tôi suýt nữa gặp tai nạn vì đường đèo quá dốc, quá nguy hiểm. Chúng tôi đã phải giảm bớt đoạn đường đạp xe lại vì khó khăn ngoài sức tưởng tượng”.

Bên cạnh những cung đường hiểm trở, cái rét cắt da cắt thịt từ những cơn gió buốt ngược chiều cũng là một thách thức lớn khác dành cho đội đua. Đúng vào thời điểm chuyến đi, nhiệt độ các vùng núi phía Bắc bất ngờ xuống thấp do ảnh hưởng của không khí lạnh. Cụ thể, từ Lào Cai cho đến Lạng Sơn, nhiệt độ vào khoảng trên dưới 10 độ C.

Các cua-rơ chụp ảnh lưu niệm tại cột cờ Lũng Cú. Ảnh: B.P


“Đạp xe trong thời tiết nắng nóng dù sao vẫn dễ hơn là lạnh buốt như thế này. Nhiều chỗ chỉ cần găng tay của tôi tuột ra là tay lập tức tê cóng, rất khó để cầm tay lái. Để chống chọi với cái lạnh, bọn tôi phải mặc áo khoác dài khiến người càng thêm nặng nề, khó đạp” - ông Phan Minh Nhật, một cuarơ tuổi ngoài 50 trong đội, cho biết. Hơn một nửa đội đua ngoài 50 tuổi, có người ngoài 60. Việc phải leo đèo liên tục trong một tuần lễ khiến thể lực của họ bị đẩy đến cực hạn. Có nhiều đoạn các cuarơ phải oằn mình xuống xe dắt bộ trước những ngọn gió ngược chiều quá mạnh.

Nhưng một khi đã vượt qua tất cả những thử thách đó, chuyến xe đạp vòng cung qua các tỉnh biên giới phía Bắc mang lại một cảm xúc mà mọi chuyến đi khác không thể có được. Trong ngày đạp xe thứ tư của hành trình, khi đặt chân đến cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của VN, các thành viên trong đội không kìm được sự xúc động trước ý nghĩa của địa danh lịch sử và đã cùng nhau xuống xe hát quốc ca.

Sự xúc động càng lớn hơn với cuarơ Lê Văn Đẳng (62 tuổi) - một sĩ quan quân đội đã về hưu - khi đặt chân trở lại những vùng đất mà một thời gắn với đời binh nghiệp đầy trách nhiệm của ông. “Cách đây 2 năm, tôi từng tham gia chuyến đạp xe xuyên Campuchia và Thái Lan, nhưng chuyến đi lần này tuy chỉ gói gọn trong lãnh thổ VN lại khiến tôi hạnh phúc hơn. Có thể đạp xe dọc theo các tỉnh biên giới phía Bắc, chiêm ngưỡng những kỳ quan thắng cảnh hùng vĩ mới càng thấm thía cuộc đời binh nghiệp đầy ý nghĩa của những người lính ra sức vì từng tấc đất của Tổ quốc” - ông Đẳng bồi hồi chia sẻ.

Đi lâu hơn vì... chụp hình

Vì thời tiết quá lạnh, kế hoạch của đội xe là đi từ khoảng sáng sớm và dừng trong ngày vào khoảng đầu giờ chiều. Nhưng hầu như ngày nào cũng... bể kế hoạch, đội xe về đến khách sạn dừng chân khá trễ vì mất nhiều thời gian... chụp ảnh trên các sườn đèo. Hầu như cứ khoảng 20 phút, các cuarơ lại dừng xe một lần để “selfie” - điều khá dễ hiểu khi đứng trước cảnh núi non hùng vĩ nơi đây.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên