21/10/2014 10:20 GMT+7

“Đào tạo được tiến sĩ sao không làm được ốc vít?”

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 2014, đại biểu Trần Quốc Tuấn bức xúc với sự yếu kém của công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đến mức không thể tự sản xuất được ốc vít!

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu tại thảo luận tổ - Ảnh: V.V.T

Sáng nay 21-10, Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015, kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.

Nhiều đại biểu ghi nhận tình hình kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế cả năm dự kiến đạt mức 5,8% - 6%.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ lo lắng bởi dù tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi nhưng môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp - trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao.

Đại biểu Trần Văn Tuý (Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại sự đóng góp của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đối với nền kinh tế nước ta.

Ví dụ như ở Bắc Ninh, chỉ tính riêng hai tập đoàn sản xuất Samsung và Canon đã đóng góp trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hiện Microsoft đã đến làm việc ở Bắc Ninh để xúc tiến việc chuyển một số cơ sở ở các nước khác đến Bắc Ninh.

Vấn đề là hai cơ sở của Samsung và Canon xuất khẩu nhiều nhưng nhập khẩu cũng rất lớn - chủ yếu nhập linh kiện từ Trung Quốc, trong khi đó công nghiệp phụ trợ của ta chưa đáp ứng được yêu cầu và rất khó tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Cần đánh giá lại khu vực FDI và công nghiệp hỗ trợ đối với sự phát triển bền vững nền kinh tế của đất nước” - Ông Tuý nói.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) băn khoăn về sự yếu kém của công nghiệp hỗ trợ đến mức không đủ sức tham gia vào chuỗi giá trị để cung cấp ốc vít cho doanh nghiệp nước ngoài.

“Ta đào tạo được tiến sĩ sao không làm được con ốc vít?” - Ông Tuấn nói.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn và đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) chung đề xuất Quốc hội cần có Luật về công nghiệp hỗ trợ để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quan trọng này.

Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ trong chiều nay.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên