02/03/2015 06:28 GMT+7

Đao phủ Jihadi John có nhân thân đáng sợ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo nguồn tin từ chính phủ Anh, đao phủ IS Mohammed Emwazi (còn gọi là 'Jihadi John') từng là thành viên nhóm khủng bố có liên hệ với một trong những kẻ bị kết án vì âm mưu đánh bom đường ray tàu điện ngầm ở thủ đô London năm 2005.

Đại học Westminster (Anh) là nơi tên đao phủ Mohammed Emwazi từng học ngành khoa học máy tính - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong các tài liệu tòa án của Anh công bố trên tờ Observer và Sunday Telegragh có thông tin về các cuộc điều trần tại tòa trong thời gian từ 2011-2013 liên quan tới 2 đồng đảng của Emwazi tại London. Hai kẻ này được xác định bằng mật danh, một là “CE” sinh tại Iran và một là “J1” sinh tại Ethiopia.

Các tài liệu tòa án Anh cung cấp cho thấy những thông tin nhanh về thời gian tên đao phủ Emwazi sống tại London trước khi đến Syria.

Theo đó, lực lượng an ninh Anh đã để mắt tới Emwazi từ đầu năm 2011 và họ tin rằng, hắn là thành viên của một tổ chức chuyên quyên góp tiền và vật dụng cho “các mục đích liên quan tới khủng bố” tại Somalia. Emwazi thuộc nhóm khủng bố có ít nhất 12 thành viên.

“J1” là thành viên cùng nhóm với Emwazi. Tên này từng nói chuyện điện thoại với Hussain Osman, một trong những kẻ có liên quan âm mưu đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở London năm 2005. Tuy nhiên âm mưu này sau đó thất bại.

Lực lượng an ninh Anh đã ngăn chặn được vụ việc ngay vào thời điểm những kẻ khủng bố định thực hiện âm mưu. Tên Hussain Osman bị kết án năm 2007 với 40 năm tù giam. Cũng như “J1”, Osman sinh tại Ethiopia.

Các tài liệu tòa án cũng cho thấy đồng đảng “J1” của Emwazi năm 2004 từng bị cảnh sát chặn lại ở Scotland cùng với 3 người khác. Những kẻ này nói họ đang trên đường tới một khu vực mà lực lượng chức năng biết là đang tổ chức trại huấn luyện cho những kẻ cực đoan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên