30/07/2006 06:48 GMT+7

Đạo diễn Lý An: Trở về với màn ảnh Trung Hoa

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo mạng sina.com)
ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo mạng sina.com)

TT - Sau hai bộ phim Người khổng lồ xanh (The Hulk) và Brokeback Mountain, đạo diễn Đài Loan Lý An quyết định quay về với điện ảnh Trung Hoa, chuẩn bị thực hiện bộ phim Sắc giới, chuyển thể từ truyện của nữ văn sĩ Trương Ái Linh.

hBOrs4Ti.jpgPhóng to

Lý An và Chương Tử Di

TT - Sau hai bộ phim Người khổng lồ xanh (The Hulk) và Brokeback Mountain, đạo diễn Đài Loan Lý An quyết định quay về với điện ảnh Trung Hoa, chuẩn bị thực hiện bộ phim Sắc giới, chuyển thể từ truyện của nữ văn sĩ Trương Ái Linh.

Trong lúc mọi người ai cũng nghĩ rằng sau thành công của Brokeback Mountain, Lý An sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình trên màn ảnh Hollywood.

Thế nhưng thật bất ngờ, ông đã trở về với điện ảnh Trung Hoa, bắt tay dàn dựng bộ phim tâm lý xã hội Sắc giới tại Thượng Hải (Trung Quốc), dự kiến khởi quay vào tháng 9-2006 này.

Suốt gần một tháng qua, không ngày nào báo chí, báo mạng Đại lục không nói đến bộ phim Sắc giới. Lý An đã nhận lời trả lời phỏng vấn của nhiều tạp chí chuyên ngành và xuất hiện trong các chương trình truyền hình. Hai cuộc trò chuyện của Lý An với tuần báo Tam Liên Sinh Hoạt và với MC nổi tiếng Tào Khả Phàm đã nói được nhiều điều về những chọn lựa của ông.

* Nổi tiếng là đạo diễn làm phim về đàn ông nhưng sao đột nhiên ông lại chuyển sang thực hiện Sắc giới - một tác phẩm đậm chất nữ tính?

- Điều tôi quan trọng nhất khi làm phim chính là kịch bản. Điện ảnh Trung Quốc nói riêng và điện ảnh châu Á nói chung đang thiếu trầm trọng kịch bản nên rất nhiều đạo diễn đang chờ đợi một kịch bản hay, rất nhiều diễn viên đang tìm kiếm một vai diễn tốt.

Với tôi, yếu tố quan trọng nhất của một kịch bản hay là đề tài chứ không phải là nội dung câu chuyện. Tôi nghĩ ai cũng có thể kể một câu chuyện hay, ai cũng có thể tạo ra những nhân vật lý tưởng. Song, đề tài hay, lạ chẳng phải dễ dàng mà có.

Tôi chọn kịch bản Sắc giới vì hai lẽ: thứ nhất là tôi rất ngưỡng mộ nữ văn sĩ Trương Ái Linh, còn thứ hai vì đó là một kịch bản có đề tài hết sức thú vị. Nội dung phim thật ra không có gì mới lạ, cũng chỉ là những chuyện quá khứ trong giai đoạn kháng chiến chống Nhật.

Thế nhưng, Trương Ái Linh đã đặt thời cuộc dưới góc nhìn của một phụ nữ, kể lại thật sinh động chuyện một cô gái dùng nhan sắc để mê hoặc tên Hán gian như thế nào. Nói tóm lại, làm điện ảnh phải có đề tài hay, lạ thì mới kéo được khán giả vào rạp chịu khó ngồi gần hai tiếng đồng hồ, tập trung mọi sự chú ý vào màn ảnh. Đó mới là điều quan trọng!

* Ông từng phát biểu càng đến gần với Hollywood càng muốn rời xa nó. Phải chăng đó là lý do ông trở về với điện ảnh Trung Hoa?

- Vâng, đó là một trong số những nguyên nhân. Bởi đối với tôi, khi quyết định thực hiện một bộ phim nào đó có nghĩa là tôi thật sự yêu thích nó. Nếu đơn giản làm phim chỉ vì giải thưởng, vì doanh thu thì có lẽ tôi đã bỏ nghề từ lâu rồi. Rất tiếc, hiện nay có không ít đạo diễn trẻ nôn nóng khẳng định mình đã làm những bộ phim mà chính họ không tâm đắc, không có tình cảm.

* Cách đây ba năm, nhiều người ngỡ ngàng khi ông thực hiện bộ phim khoa học viễn tưởng Người khổng lồ xanh.

Bởi không ai nghĩ một đạo diễn như Lý An mà lại đi làm phim nặng mùi thương mại như thế. Thậm chí, giới phê bình điện ảnh Mỹ đã có những lời chỉ trích. Ông giải thích chuyện này như thế nào?

- Ngay sau Ngọa hổ tàng long, tôi muốn tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo của mình, nhìn những vấn đề bình thường nhất, những chuyện mà người ta cho là thương mại nhất dưới lăng kính nghệ thuật.

Ai cũng cho rằng làm phim nghệ thuật thì có điều kiện phát huy sức sáng tạo của mình một cách tự do. Song, nếu không có tiền thì dù muốn bạn vẫn không thể làm được. Trong khi đó, người ta đưa tôi 160 triệu USD để thực hiện Người khổng lồ xanh, tôi cảm thấy vô cùng thích thú và tự do thể hiện bay bổng những ý tưởng của mình. Thử hỏi nếu là tôi, bạn sẽ chọn sự tự do nào?

* Với Ngọa hổ tàng long, ông đã lăngxê thành công một cô gái 19 tuổi để bây giờ là ngôi sao Chương Tử Di. Chắc chắn khi thực hiện bộ phim Sắc giới, nhiều nữ diễn viên đang chờ lọt vào “tầm ngắm” của ông. Xin hỏi, ông đã tìm được diễn viên cho tác phẩm này chưa?

- Đối với tôi, điều kiện cần thiết trong việc chọn diễn viên là cô ta, anh ta thật sự có niềm đam mê diễn xuất (*). Bởi chỉ có vậy, họ mới sẵn sàng lao mình cho vai diễn, thậm chí hi sinh cho nhân vật mà mình thể hiện. Còn vấn đề diễn xuất hay tài năng, tôi nghĩ một đạo diễn giỏi dư sức giúp họ phát huy.

Khi giao vai Ngọc Kiều Long trong Ngọa hổ tàng long cho Chương Tử Di, lúc ấy mới 19 tuổi, nghề diễn rất non. Tuy nhiên, khi tiếp xúc tôi cảm nhận được niềm đam mê diễn xuất của cô ấy là có thật, và nhiệm vụ của tôi là “châm” cho niềm đam mê đó bùng cháy...

----------------

(*) Sau nhiều ngày tìm kiếm, đạo diễn Lý An đã quyết định giao vai nữ chính trong Sắc giới cho Thang Duy - một gương mặt mới toanh của Trung Quốc, đóng bên cạnh Lương Triều Vỹ.

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo mạng sina.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên