![]() |
Thực tập môn mỹ thuật giúp giáo viên tiểu học rèn luyện kỹ năng dạy học sinh động, sáng tạo. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá thử nghiệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên lần này |
Dù chỉ mới đánh giá thí điểm nhưng Bộ chuẩn nghề nghiệp (tập hợp các tiêu chuẩn dùng để đánh giá nghề nghiệp của giáo viên tiểu học) đang nhận được sự đồng tình trong dư luận giáo viên bởi tính khoa học và khách quan của nó.
Cơ sở của đào tạo và tự đào tạo
Theo bà Nguyễn Hoa Mai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM), Bộ chuẩn giáo viên tiểu học đã được thí điểm lần đầu vào năm 2002 ở diện hẹp và năm 2003 ở diện rộng hơn với trên 2.500 giáo viên (GV) của 10 tỉnh, thành thí điểm của dự án. Đây là một nội dung trong Dự án phát triển GV tiểu học do Bộ GD-ĐT hợp tác với ĐH Melbourne (Úc).
Sau 2 đợt thử nghiệm, Bộ chuẩn đã được điều chỉnh nhằm đưa ra quy trình “đo” tiện lợi hơn và đây là lần thử nghiệm trên diện rộng ở 25.000 GV thuộc 10 tỉnh thành, trong đó có 5.800 GV ở 24 quận, huyện của TP.HCM. Bộ chuẩn được xây dựng theo những phương pháp đánh giá tiên tiến trên thế giới và có tính đến đặc điểm của giáo dục Việt Nam.
Bộ chuẩn gồm có 14 yêu cầu và 64 tiêu chí được thể hiện cụ thể trên 3 lĩnh vực: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kỹ năng sư phạm.
Các bước tiến hành bao gồm: GV tự đánh giá; đánh giá của đánh giá viên (ĐGV); phần đánh giá của bên thứ ba (gồm một đồng nghiệp được chính GV chọn, một đồng nghiệp được chỉ định và hiệu trưởng).
ĐGV - là những cán bộ có năng lực chuyên môn - sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đánh giá GV theo 4 phương pháp: dự giờ, phỏng vấn, nghiên cứu hồ sơ, phỏng vấn bên thứ ba để tìm ra các minh chứng xác định mức độ đạt trong mỗi tiêu chí. Nếu có sự chênh lệch trong đánh giá của các bên), ĐGV sẽ tiến hành phỏng vấn hoặc tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ GV để xác định lại.
Phần tự đánh giá của GV vừa thể hiện tính dân chủ đồng thời vừa để GV tự nhìn nhận mình theo các tiêu chí. Yếu tố được đánh giá cao trong hồ sơ GV là những tư liệu riêng được GV lưu trữ trong suốt quá trình giảng dạy. Các tư liệu này nói lên lòng yêu nghề, cách làm việc khoa học của GV.
Cũng theo bà Hoa Mai, kết quả của đợt đánh giá là cơ sở để người GV phấn đấu học tập, tự bồi dưỡng theo hướng đổi mới phương pháp dạy - học, đồng thời phản ánh thực trạng về chất lượng của đội ngũ GV. Các trường sư phạm cũng sử dụng Bộ chuẩn để điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Có chuẩn, lo vẫn lo!
Lo lắng, sợ không đạt được những tiêu chí trong Bộ chuẩn là tâm lý chung của nhiều GV. Cô Trương Thị Mai, Hiệu phó Trường TH An Thới Đông (huyện Cần Giờ), tâm sự: “Vì chưa được phổ biến kỹ nên giáo viên trong trường rất hoang mang”.
Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, chuyên viên phụ trách công tác đánh giá của Phòng GD-ĐT Q.12, thì “dù không ảnh hưởng đến quyền lợi nhưng nhiều GV vẫn có tâm lý lo lắng”. Tuy nhiên, thực tế đánh giá thí điểm 19 GV thuộc Trường TH Nguyễn Văn Thệ (Q.12) cho thấy, việc đánh giá đã diễn ra nhẹ nhàng, được GV đồng tình.
Bên cạnh tâm lý lo lắng, nhiều GV cho rằng Bộ chuẩn đưa vào nhiều yêu cầu quá rộng như việc vận dụng chủ trương chính sách, giáo dục môi trường, dân số, an ninh quốc phòng… Tuy nhiên, theo giải thích của các ĐGV, những yêu cầu này được đưa ra nhằm hoàn chỉnh năng lực GV trong tương lai, kể cả định hướng cho việc đào tạo nên trước mắt không đòi hỏi GV ở mức độ cao.
Ông Bùi Văn Nam, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, cho rằng Bộ chuẩn nhằm hướng giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp với học sinh địa phương, thúc đẩy giáo viên tự nghiên cứu, làm đồ dùng dạy học, từ đó giúp GV chủ động hơn. Bà Trần Thị Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.3, nhận định: “Các yêu cầu trong Bộ chuẩn lần này rất cụ thể trong từng tiêu chí. Điều này giúp GV có thể tự xác định mình đang ở mức độ nào”.
Dù được đa số ĐGV và GV đồng tình nhưng vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về những yêu cầu trong chuẩn. Trưởng phòng GD-ĐT một quận cho rằng Bộ chuẩn quá rắc rối khiến khi mới đọc “ai cũng ngộp”. Ý kiến khác cho rằng “đây là hướng mà người giáo viên tiểu học phải đạt tới nhưng Bộ cần có bước đi cụ thể để đào tạo GV, sau đó mới tiến hành đánh giá, đánh giá vội vã sẽ tạo thêm áp lực không tốt cho GV”. Các nhà chuyên môn cũng đề đạt phải bổ sung cách đánh giá linh hoạt cho từng đối tượng khác nhau, từng địa phương khác nhau…
Đây là những vướng mắc mà Bộ cần quan tâm nghiên cứu để lộ trình thực hiện mục tiêu “chuẩn giáo viên” đạt được kết quả mong muốn.
Tin bài liên quan:
* Triển khai chuẩn giáo viên tiểu học * Thí điểm đánh giá 25.000 giáo viên tiểu học * 1-2005, thử nghiệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận