11/01/2013 08:39 GMT+7

Đánh bom tại Pakistan, hơn 115 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ít nhất 115 người chết và hơn 200 người bị thương trong các vụ đánh bom ở hai thành phố Pakistan trong đêm và ngày 10-1.

Q5NQSXk5.jpgPhóng to
Cảnh đổ nát sau vụ đánh bom ở Quetta - Ảnh: AP

AP cho biết đa số thương vong ở thành phố Quetta, tỉnh Balochistan, nơi các quan chức xác nhận có ít nhất 81 người chết và hơn 120 người bị thương trong hai vụ nổ phối hợp.

Reuters dẫn lời quan chức cảnh sát Hamid Shakil nói vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại một phòng bida đông đúc, khi kẻ đánh bom liều chết kích nổ quả bom mang theo người.

Khoảng mười phút sau, vào lúc rất đông cảnh sát, nhân viên cứu hộ và giới truyền thông có mặt tại hiện trường vụ nổ thứ nhất thì một xe hơi phát nổ. Các nhân chứng nói có ít nhất năm cảnh sát và hai người trong nhóm nhà báo thiệt mạng trong vụ nổ này.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Akbar Durrani cho AFP biết các vụ đánh bom xảy ra tại khu vực có đông người Shiite sinh sống, phần lớn người chết và bị thương là người Shiite. Trong khi đó ông Hamid Shakil nói số người chết có thể còn tăng lên.

Lashkar-e-Jhangvi, một tổ chức giáo phái bị cấm và có quan hệ thân cận với Taliban ở Pakistan, đã nhận gây ra vụ tấn công. Một quan chức cao cấp nói với BBC rằng ông tin đây là hành động trả đũa của Lashkar-e-Jhangvi sau hai vụ việc xảy ra ngày 9-1, gồm vụ một giáo sĩ Sunni bị bắn và vụ tịch thu vũ khí che giấu của một đối tượng nghi là thành viên Lashkar-e-Jhangvi.

Trước đó cùng ngày, một vụ đánh bom nhằm vào các binh sĩ bán quân sự ở một khu thương mại tại Quetta cũng giết chết 12 người và khiến hơn 40 người khác bị thương.

Trong khi đó tại thành phố Mingora ở thung lũng Swat, một vụ nổ ở một thánh đường của người Sunni cũng khiến ít nhất 21 người chết và hơn 80 người bị thương.

Ban đầu cảnh sát nói vụ nổ bình gas, nhưng một quan chức cấp cao sau đó thông báo đây là vụ đánh bom. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm, nhưng mọi nghi ngờ đều đổ dồn cho Taliban ở Pakistan - nhóm đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu ở thung lũng Swat thời gian qua.

Trước đó, Tổ chức giám sát nhân quyền chỉ trích chính quyền Pakistan đã không hành động đủ để trấn áp các vụ giết chóc và bảo vệ cộng đồng người Shiite dễ bị tổn thương. Tổ chức này cho biết trong năm 2012 vừa qua, có hơn 400 người Shiite bị giết, trong đó có hơn 120 người ở tỉnh Baluchistan.

pfL7Vw5v.jpgPhóng to
Một người bị thương được chuyển đi bệnh viện - Ảnh: AP
JRpxP0bO.jpgPhóng to
Nhiều ôtô bị phá hủy sau vụ đánh bom - Ảnh: AP
9lOC6Ltf.jpgPhóng to
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom ở Quetta - Ảnh: AP
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên