17/11/2014 12:32 GMT+7

​Đánh bắt cá ngừ bằng thiết bị gây tê tự tạo

KIM THỦY
KIM THỦY

TT - Theo kỹ sư Phạm Duy Phương, bộ thiết bị này nặng khoảng 20kg, giá chỉ 24 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với bộ thiết bị gây tê của Nhật Bản.

Kỹ sư Phạm Duy Phương kiểm tra thiết bị gây tê cá ngừ - Ảnh: K.Thủy

Ngày 16-11, kỹ sư Phạm Duy Phương - giảng viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (Phú Yên) - cho biết đang kiểm tra để hoàn thiện thiết bị gây tê cá ngừ đại dương, sau khi thiết bị này vừa được trang bị cho ngư dân đánh thử nghiệm. 

Theo kỹ sư Phương, bộ thiết bị này nặng khoảng 20kg, giá chỉ 24 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với bộ thiết bị gây tê của Nhật Bản (khoảng 100 triệu đồng) và rất an toàn cho người sử dụng. Thiết bị sử dụng nguồn điện 24V từ bình ăcquy, kích qua bộ xung điện với cường độ dòng điện 

40-45V. Bán kính nguồn điện phát ra chỉ khoảng 1m nên không ảnh hưởng đến các loại hải sản khác ở ngoài bán kính này.

Sau khi chế tạo thành công, bộ thiết bị được giao cho tàu cá PY 90612TS công suất 293CV của ngư dân Lê Tấn Hồng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đánh bắt thử nghiệm. Kết quả trong năm con cá ngừ đánh bắt được, có một con đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật, ba con đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Lê Văn Cựu, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phú Yên, đánh giá việc chế tạo thiết bị gây tê cá ngừ nói trên là một giải pháp kỹ thuật tốt. Sở Khoa học - công nghệ sẽ giúp kỹ sư Phương làm thủ tục để đăng ký bản quyền cho sáng chế này.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên