03/02/2015 08:56 GMT+7

​Đảng phải thật sự vì dân vì nước

QUỐC MINH ghi
QUỐC MINH ghi

TT - Tôi vừa kéo lá cờ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng lên trước nhà mình. Cảm giác vẫn xúc động mãnh liệt như ngày đầu tiên tôi đứng dưới ngọn cờ Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

Hồi cách mạng chưa thành công, dân tộc còn đói khổ lắm.

Các bạn trẻ bây giờ đọc sử sách có thể không cảm nhận hết, nhưng chính tay tôi đã chôn hơn 100 đồng bào chết đói trên quốc lộ 5 trong nạn đói năm Ất Dậu 1945. Cảnh tượng thật thê lương, tang tóc! Nhiều gia đình ôm chặt lấy nhau, chết đói hết.

Có bà mẹ đã chết rồi mà mắt vẫn mở trừng trừng nhìn con thơ. Đứa bé đói khát, cứ rúc ngực mẹ rồi cũng lả dần đi. Dân tộc có 20 triệu người mà chết đói cả 2 triệu.

Chính ngọn cờ cách mạng của Đảng và xương máu nhân dân đã giải phóng dân tộc khỏi cảnh lầm than. Vượt qua hai cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đảng cùng nhân dân đã hoàn thành công cuộc thống nhất Tổ quốc.

Những mục tiêu cơ bản và to lớn Đảng đều đã thực hiện thành công. Sau năm 1975, Đảng tiếp tục ngọn cờ lãnh đạo bảo vệ bờ cõi và xây dựng, phát triển đất nước.

Dù có những giai đoạn rất khó khăn, kể cả sai lầm, nhưng Đảng và nhân dân cũng vượt qua được, đi đến ngày hôm nay.

Với sức mạnh lòng dân, sự sẵn sàng hi sinh to lớn của nhân dân đã chứng minh trong kháng chiến vệ quốc, rồi lợi thế địa lý tự nhiên của đất nước, chúng ta có thể phát triển mạnh hơn, nhanh hơn nữa. Tôi đi nhiều nơi và ngày nào cũng suy nghĩ tại sao đất nước ta đến nay vẫn chưa thể giàu mạnh? Do chúng ta thật sự không có điều kiện hay chúng ta thiếu chính sách, đường lối phát triển đất nước?

Cả đời tôi luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy rằng chúng ta phải phấn đấu để đất nước không còn người cùng khổ. Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu làm giàu cho nhân dân, hùng mạnh cho đất nước là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Đảng hiện nay. Thực hiện được mục tiêu đó hay không chính là uy tín, là sự tồn vong của Đảng trong lòng dân.

Ngày xưa, chúng tôi đi kháng chiến, lấy mục tiêu độc lập, tự do và dân giàu, nước mạnh để kêu gọi nhân dân đóng góp xương máu cho cách mạng. Ngày nay, không có lý do gì để chúng ta không thể thực hiện trọn vẹn lời thề, trả món nợ đó cho nhân dân.

Có rất nhiều vấn đề lớn lao đang cần phải nỗ lực thực hiện để Đảng tiếp tục được nhân dân tin yêu. Trong đó, đặc biệt là việc xây dựng xã hội dân chủ, công bằng.

Phải khẳng định dân chủ là cực kỳ quan trọng, là “chìa khóa” của mọi vấn đề. Dân chủ thật sự, thực chất sẽ đem lại sự phát triển thịnh vượng cho dân tộc, đừng e ngại nó. Tôi luôn sắt son niềm tin dân chủ sẽ giúp người dân hiểu đúng, tin tưởng Đảng và ngược lại Đảng cũng hiểu được lòng dân.

Trong tình hình hiện nay, Đảng cần tiếp tục rút ra những bài học xương máu không bao giờ xưa cũ để soi rọi lại mình, khắc phục những khiếm khuyết, sai lầm, mạnh dạn đổi thay mà giữ vững niềm tin trong lòng dân.

Nhiều doanh nhân than với tôi rằng những người thật sự dễ giàu ở Việt Nam không phải là doanh nghiệp, mà là những người có quyền, có con dấu, chữ ký trong tay.

Lời nói nghe thật chua xót và nhắc nhớ chúng ta phải tiếp tục kiên định sự nghiệp chống tham nhũng. Mắt dân, lòng dân sáng lắm.

Hãy tin rằng thật sự vì dân, vì nước thì Đảng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

ĐOÀN DUY THÀNH
(nguyên phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng)

QUỐC MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên