23/12/2011 01:47 GMT+7

Đăng ký làm thủ tục hành chính qua vân tay

L.VI
L.VI

TT - UBND P.Bến Thành (Q.1, TP.HCM) vừa đưa vào sử dụng hệ thống quản lý thông tin cá nhân để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường.

* Mở rộng đánh giá cán bộ qua máy

I9dCPv7e.jpgPhóng to
Người dân (trái) lưu dấu vân tay tại UBND P.Bến Thành chiều 22-12 - Ảnh: L.Vi

Theo đó, người dân khi đến làm thủ tục tại P.Bến Thành sẽ kê khai các thông tin về cá nhân như họ tên, địa chỉ..., đồng thời lưu giữ lại hình ảnh, dấu vân tay, giấy chứng minh nhân dân, bằng cấp hoặc các giấy tờ khác trên máy tính. Lần sau khi đến làm thủ tục, người dân chỉ cần tra cứu số chứng minh nhân dân hoặc ấn ngón tay (đã lưu dấu vân tay) vào máy tính sẽ hiện ra các thông tin cá nhân.

Người dân chỉ cần điền thêm các thông tin cần thiết để hoàn thành mẫu đơn yêu cầu giải quyết thủ tục mà không phải mang theo các giấy tờ liên quan. Trước mắt, hình thức này áp dụng cho ba lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, nhà đất và sao y - công chứng. Các lĩnh vực còn lại đang triển khai để áp dụng trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UBND P.Bến Thành, hiện trên địa bàn có khoảng 18.000 dân (đủ 18 tuổi trở lên), trong số này phường đã cập nhật thông tin cá nhân của 16.000 người và hiện tại đang cập nhật thông tin của những người còn lại, người dưới 18 tuổi trên địa bàn phường. Những thông tin này sẽ đối chiếu, cập nhật với thông tin do người dân kê khai khi làm thủ tục để hoàn chỉnh thông tin về cá nhân. Việc áp dụng mô hình quản lý này nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt chi phí về giấy tờ, hồ sơ.

* Sáng 22-12, tại buổi sơ kết mô hình khảo sát ý kiến dân bằng hệ thống điện tử tại UBND Q.1 (TP.HCM), ông Lê Hoài Trung - phó giám đốc Sở Nội vụ TP - cho biết sắp tới sẽ nghiên cứu, nhân rộng mô hình này ra các địa bàn khác. Ông Trung nhận định việc đo lường sự hài lòng của dân qua máy điện tử là cách làm khách quan, nhằm góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ công chức của quận.

Theo báo cáo của UBND Q.1, sau sáu tháng khảo sát có gần 35.000 lượt người dân tham gia góp ý về thời hạn giải quyết hồ sơ, việc niêm yết thủ tục hành chính và trên 16.500 lượt người góp ý về thái độ cán bộ công chức. Trong số đó có gần 99% ý kiến hài lòng về kết quả giải quyết hồ sơ, trên 99% ý kiến hài lòng về thái độ của cán bộ công chức.

Có 46 lượt ý kiến không hài lòng về thái độ của cán bộ công chức và lãnh đạo UBND Q.1 đã làm việc với các cán bộ liên quan để chấn chỉnh kịp thời. Hiện Q.1 đang chuẩn bị triển khai mô hình này tại ba phường và ba bộ phận tiếp dân khác thuộc quận.

L.VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên