04/06/2024 06:00 GMT+7

Đăng kiểm quá tải: Nước đã ngập chân

Từ cuối tháng 5-2024, phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi nhận lượng xe con, xe tải đến hạn kiểm định đã bắt đầu gia tăng.

Nhân viên đăng kiểm xe cơ giới tại trạm đăng kiểm huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhân viên đăng kiểm xe cơ giới tại trạm đăng kiểm huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Xếp hàng từ sớm chờ "xét xe"

Ngày 2-6, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03V (TP Thủ Đức), 50-02S (quận 11)… lượng xe cá nhân, xe tải đến xếp hàng đã đông hơn trước đó. Tại Trung tâm 50-02S, xe đến xếp hàng từ sáng sớm chờ vào "xét xe" liên tục nối dài. Đến 16h lượng xe mới giảm bớt, chỉ còn lại nhiều xe đã đặt lịch online và bảo dưỡng trước nên quy trình kiểm định không mất nhiều thời gian.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S cho biết mỗi ngày trung tâm này tiếp nhận 220 xe/250 công suất nên vẫn tạm thời đáp ứng được, chưa xảy ra ùn ứ hay quá tải bất tiện cho người dân. Người dân, doanh nghiệp đi kiểm định xe nên đăng ký lịch hẹn online trước để được xếp giờ và địa điểm cho phù hợp, thuận tiện.

"Bên cạnh đó, xe cần được đưa đi bảo dưỡng, sửa chữa những chi tiết độ chế ảnh hưởng an toàn kỹ thuật xe, tra cứu phạt nguội tránh bị đánh "rớt" mất thời gian. Hiện nay, nhiều trung tâm ở TP.HCM đã áp dụng thanh toán phí đăng kiểm, phí đường bộ không tiền mặt nên quá trình làm thủ tục cũng đã nhanh chóng hơn", vị này nói.

Anh Trần Ngọc Minh Tuấn - một chủ xe tải chuyên giao nhận hàng hóa - chia sẻ những ngày qua, thông tin hàng trăm đăng kiểm viên sắp bị đưa ra xét xử lan truyền trong giới tài xế. Điều này đồng nghĩa nhân sự đăng kiểm thiếu hụt ở nhiều địa phương, cho nên người dân và doanh nghiệp lo lắng rơi vào cảnh ùn ứ khổ sở như thời gian trước.

"Tôi có hai xe tải nhỏ đang hoạt động giao nhận hàng hóa khu vực TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh… Tuy nhiên cả hai đều là xe mua cũ, bắt buộc đăng kiểm định kỳ hằng năm. 

Năm trước, tôi chủ quan nên không đăng kiểm được, cả hai chiếc nằm bãi hơn một tháng trời ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của gia đình. Đợt này, tôi đem xe đi kiểm định sớm hẳn hai tháng nên cũng đỡ lo phần nào", anh Tuấn kể.

Theo anh Tuấn, các cơ quan chức năng cần có giải pháp tình thế đối phó với những nguy cơ ùn tắc, đứt gãy đăng kiểm nói trên. Cụ thể, nên tính toán để giãn thời gian đăng kiểm cho xe ô tô gia đình, nhường các suất đó lại cho xe khách, xe tải…

Trên app đăng kiểm nên có chức năng chủ động phân bố xe giữa các tỉnh thành lân cận nhằm chia sẻ lượng xe nếu xảy ra quá tải cục bộ. Về nhân lực, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiến nghị tạo điều kiện trưng dụng một số đăng kiểm viên mức độ vi phạm nhẹ phục vụ hoạt động đăng kiểm trong thời gian căng thẳng.

"Thiếu đâu, bù đó"

Chiều 3-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - thông tin đến nay lượng xe đến hạn kiểm định đã gia tăng và dự báo có thể quá tải trong vài tháng tới.

Đặc biệt trong bối cảnh có khoảng 65.000 lượt xe/tháng đến hạn trong khi công suất các trung tâm ở TP.HCM chỉ 56.000 lượt xe/tháng. Không chỉ vậy, nhiều đăng kiểm viên (100/147 đăng kiểm viên) sẽ tạm ngừng làm việc khi các vụ án liên quan đăng kiểm bị đưa ra xét xử.

Để giải quyết, Sở GTVT TP.HCM đã cùng các đơn vị rà soát, kiến nghị giải pháp gỡ khó cho tình hình đăng kiểm sắp tới, nguyên tắc giải quyết là "thiếu đâu, bù đó". 

Trường hợp thiếu nhân sự thì tìm cách bổ sung nhân sự, thiếu chuyền kiểm định thì kiến nghị bổ sung chuyền kiểm định… Thời gian qua, sở cũng đã tuyên truyền, động viên các trạm cố gắng hoạt động tối đa công suất, cần thiết thì làm thêm giờ để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông An nhấn mạnh người dân, doanh nghiệp phải chủ động theo dõi hạn kiểm định, đặt hẹn trước và chuẩn bị phương tiện kỹ. Một số trường hợp doanh nghiệp nhiều xe, xe cải tạo nhiều thì nên sắp xếp đi kiểm định trước thời hạn hoặc di chuyển đến các tỉnh lân cận còn trống để đăng kiểm. Đối với trường hợp đăng kiểm sớm hơn hạn thì thời gian dư không được tính, nhưng phí đường bộ được giữ nguyên (người dân mua nối tiếp theo ngày cũ).

Mới đây, TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm (ký hiệu V) tại TP.HCM. Đoàn kiểm tra gồm: Phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, Thanh tra giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM…

Trong thời gian từ ngày 6-6 đến hết ngày 26-6, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động tại sáu trung tâm có ký hiệu V (50-03V, 50-04V, 50-05V, 50-07V…) về điều kiện cơ sở vật chất, cơ cấu nhân lực, quy trình kiểm định…

"Đây là hoạt động kiểm tra định kỳ, dự kiến từ quý 2-2024 đến cuối năm 2024, các đơn vị tổ chức kiểm tra lần lượt trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ký hiệu V, D, S. Căn cứ vào tình hình thực tế, đoàn tổng báo và báo cáo Sở GTVT TP.HCM để xử lý hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý vi phạm (nếu có). Ngoài ra, trường hợp phát hiện bất cập nhân sự, tổ chức hoạt động kiểm định thì lập tức kiến nghị các cấp sớm có phương án", ông An cho hay.

Chuẩn bị hồ sơ kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết trên cơ sở kiến nghị của Cục Đăng kiểm, lãnh đạo bộ đã giao các đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ báo cáo Chính phủ xin sửa đổi nghị định số 139/2018/NĐ-CP và nghị định số 30/2023/NĐ-CP về kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đây là giải pháp căn cơ nhất để tránh nguy cơ ùn tắc khi 91 trung tâm đăng kiểm có khả năng đóng cửa khi tòa án kết tội các đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại và làm việc tại các trung tâm đăng kiểm.

Hiện có 112 trung tâm đăng kiểm ở 42 địa phương bị khởi tố. Nếu tòa án xét xử đồng thời trong tháng 7-2024 sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động ba tháng do thiếu đăng kiểm viên. Khi đó, cả nước có 36 địa phương đối mặt nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm.

Giải pháp được xem là căn cơ được Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ GTVT là kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy trình rút gọn với hai nội dung: không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; không đóng cửa các đơn vị đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đối với các vụ án bị khởi tố trước thời điểm ban hành nghị định 30/2023 về kiểm định xe cơ giới (trước ngày 8-6-2023).

TP.HCM quá tải vì có tới 62.000 xe tới lượt đăng kiểm mỗi thángTP.HCM quá tải vì có tới 62.000 xe tới lượt đăng kiểm mỗi tháng

Nhu cầu này vượt quá khả năng đáp ứng các trạm đăng kiểm tại TP.HCM chỉ 55.000 lượt xe/tháng. TP.HCM sẽ tìm cách đáp ứng ra sao?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên