13/06/2015 09:19 GMT+7

Đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ bất ngờ cản trở TPP

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-6, các thành viên Đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ bỏ phiếu cản trở việc trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama, điều kiện cần thiết để Washington hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Công nhân Mỹ biểu tình phản đối TPP ở Washington Ảnh: NYT

Theo AFP, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 126-303 chống lại chương trình hỗ trợ cho các công nhân bị ảnh hưởng bởi thương mại toàn cầu. Phần lớn các nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống dù đây là chương trình do Đảng Dân chủ sáng lập.

Ngay sau đó, Hạ viện thông qua dự luật trao cho ông Obama quyền xúc tiến thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh, để ông hoàn tất đàm phán TPP. Tuy nhiên đó chỉ là cuộc bỏ phiếu mang tính hình thức và vô nghĩa.

Bởi chương trình hỗ trợ công nhân và TPA được thông qua tại Thượng viện Mỹ trong một gói dự luật chung. Chỉ cần một trong hai không vượt qua được cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện thì Quốc hội không thể chuyển gói dự luật này tới Nhà Trắng để ông Obama ký thông qua.

Đây là một đòn nặng giáng vào cơ hội hoàn tất sớm đàm phán TPP giữa Mỹ và các nước. Hạ nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi tuyên bố: “Chúng tôi muốn một thỏa thuận tốt hơn dành cho công dân Mỹ”. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Charlie Dent chỉ trích Đảng Dân chủ “bắt chính con mình làm con tin”.

Dự kiến tuần tới Hạ viện Mỹ sẽ lại bỏ phiếu về dự luật hỗ trợ công nhân, tuy nhiên giới quan sát nhận định trước sự phản đối quá mạnh của các nghị sĩ Dân chủ, cơ hội để ông Obama sở hữu TPA và hoàn tất đàm phán TPP là rất thấp. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên