13/05/2015 14:50 GMT+7

​Đảng Dân chủ Mỹ cản trở TPP

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-5, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ đã giáng một cú đòn mạnh ngăn chặn nỗ lực hoàn thành cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi.

Công đoàn ở Portland, Oregon, biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Barack Obama vì TPP - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại thảo luận về việc trao quyền xúc tiến thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh, cho Tổng thống Obama. Ông Obama cần TPA để trình lên Quốc hội gói TPP để các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua mà không có quyền chỉnh sửa.

Trước đó Nhà Trắng nhiều lần khẳng định cần TPA để hoàn tất cuộc đàm phán TPP với 11 quốc gia thành viên. Nhưng các thượng nghị sĩ Dân chủ đã gây sốc khi “nổi loạn”, chống lại chính tổng thống của đảng mình.  

Nguyên nhân là do các thượng nghị sĩ Cộng hòa không chấp nhận yêu cầu kết hợp dự luật trao TPA cho ông Obama với ba dự luật thương mại khác, bao gồm một dự luật chống hành vi thao túng tiền tệ nhắm tới Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer tuyên bố: “Nền kinh tế toàn cầu là một vùng biển động, và các nghị sĩ Cộng hòa đòi chúng ta thông qua một gói thương mại buộc công nhân Mỹ phải vượt qua vùng biển đó trên một chiếc thuyền thủng”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune chỉ trích hành động của các nghị sĩ Đảng Dân chủ là “ném tổng thống của chính họ vào gầm xe buýt”. Lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell mô tả kết quả cuộc bỏ phiếu là “gây sốc”.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch bức xúc: “Việc họ phản pháo tổng thống của chính họ với một dự luật có tầm cỡ như thế này là đáng kinh ngạc”. Phản ứng lại, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố chính phủ hi vọng các thượng nghị sĩ có thể giải quyết được bế tắc này.

Mới đây ông Obama đã gặp 10 thượng nghị sĩ Dân chủ để thảo luận về về phương án giải quyết bế tắc. Tuy nhiên các đại diện đảng Dân chủ vẫn tỏ rõ thái độ chống đối.

Trên thực tế, trước đó đã nhiều chuyên gia dự báo ông Obama sẽ đối mặt với sự phản kháng từ chính Đảng Dân chủ về TPP. Các nghị sĩ đảng này cho rằng TPP có thể khiến người lao động Mỹ mất công ăn việc làm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên