16/05/2012 10:00 GMT+7

Đảng cầm quyền Hàn Quốc có chủ tịch mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc ngày 14-5 đã bầu ông Hwang Woo Yea, một thẩm phán chuyển sang làm nghị sĩ, là chủ tịch mới của đảng trong nhiệm kỳ năm năm tiếp theo, theo Hãng tin Yonhap.

G3hrm9bJ.jpgPhóng to

Bà Park Geun Hye trao lại lá cờ của Đảng Saenuri cho lãnh đạo mới, ông Hwang Woo Yea - Ảnh: Reuters

Tại đại hội đảng ở Seoul, ông Hwang, 65 tuổi, đã đánh bại tám ứng cử viên khác để nắm cương vị chủ tịch đảng, Yonhap dẫn lời ủy ban bầu cử của Saenuri. Ông Hwang có quan hệ mật thiết với cựu lãnh đạo đảng Park Geun Hye, được coi là ứng viên hàng đầu của Saenuri trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay.

Ông Hwang tham gia chính trị từ năm 1996 và đã bốn lần đắc cử nghị sĩ ở khu vực bầu cử Incheon, tây Seoul. Trước khi chuyển sang chính trị, ông từng làm thẩm phán ở nhiều tòa án lớn tại Seoul và các vùng khác của Hàn Quốc.

Bà Park Geun Hye, con gái của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, trước đó đã nắm vai trò lãnh đạo lâm thời của Đảng Saenuri, một đảng có quan điểm bảo thủ, từ tháng 12 và đưa đảng đến với một chiến thắng bất ngờ trong các cuộc bầu cử vào tháng trước, giúp củng cố hi vọng đắc cử tổng thống của bà sau bảy tháng nữa.

Bà từ nhiệm vị trí lãnh đạo đảng vì điều lệ của Saenuri cấm các ứng viên tổng thống nắm vai trò lãnh đạo đảng.

Dự kiến Saenuri sẽ đề cử ứng viên tổng thống của họ vào tháng 8 hoặc tháng 9. Khi bà Park lên nắm quyền lãnh đạo đảng vào tháng 12-2011, Saenuri đang đứng trên bờ vực một cuộc khủng hoảng với hàng loạt vụ bê bối chính trị liên quan đến những cố vấn thân cận của Tổng thống Lee Myung Bak, thành viên của đảng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên