20/09/2014 07:00 GMT+7

Dân từ chối tách khỏi Anh, thủ hiến Scotland từ chức

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ông Scotland Alex Salmond tuyên bố sẽ từ chức thủ hiến Scotland sau khi cử tri nói “không” với việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Những người phản đối tách khỏi Anh vui mừng sau khi kết quả được công bố - Ảnh: Reuters

Ngày 19-9, nhà lãnh đạo Scotland Alex Salmond tuyên bố sẽ từ chức Thủ hiến Scotland cũng như vị trí lãnh đạo đảng Quốc gia Scotland (SNP) sau khi cử tri đã chính thức nói “không” với việc tách khỏi nước Anh.

“Tôi tin rằng trong tình huống mới thú vị này, với khả năng đảng, quốc hội và đất nước sẽ được hưởng lợi từ lãnh đạo mới” ông Salmond nói trong một cuộc họp báo tại Edinburgh.

AFP đưa tin ông Salmond hy vọng rằng 1,6 cử tri bầu chọn cho nền độc lập của Scotland sẽ tăng tiếp tục áp lực lên chính phủ Anh để đưa ra những quyền hạn mới theo cam kết nếu Scotland không rời khỏi Anh.

“Chúng ta đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý nhưng Scotland vẫn có thể tiếp tục thực hiện các sáng kiến chính trị. Scotland vẫn có thể khẳng định mình như một người chiến thắng thực sự”, lãnh đạo đảng SNP chia sẻ.

Theo đó, ông Salmond, người đã lãnh đạo SNP trong gần 20 năm qua và dành cả đời hoạt động chính trị để đấu tranh cho độc lập tại Scotland, cho biết sẽ không tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng SNP vào tháng 11 này.

Ngoài ra, khi người lãnh đạo mới được chọn ra, ông Salmond cho biết sẽ từ chức Thủ hiến Scotland.

Theo AFP, ông Salmond nhậm chức lãnh đạo SNP vào năm 1990 và tại vị trong 10 năm, trước khi rời vị trí sau thất bại đầu tiên của đảng trong cuộc bầu cử đầu tiên ở quốc hội Scotland.

Ông Salmond trở lại 4 năm sau đó và tiếp tục lãnh đạo SNP thêm một thập kỷ nữa.

Trong khi đó BBC cho biết có ít nhất 3 vụ bắt giữ sau khi những người ủng hộ đảng đối lập Liên minh và những người ủng hộ độc lập theo đảng SNP tập trung tại Quảng trường George ở trung tâm Glasgow.

Cảnh sát đã phải tách hai nhóm này ra. Một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết có khoảng 100 người ở mỗi nhóm và những “rối loạn nhỏ” đã được giải quyết nhanh chóng.

BBC cho biết cảnh sát không bắt giữ bất kỳ ai.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên