24/08/2015 08:00 GMT+7

Dân Trung Quốc hoang mang vì cháy nổ liên tiếp

D.KIM THOA - T.PHƯƠNG
D.KIM THOA - T.PHƯƠNG

TT - Sau thảm họa tại Thiên Tân, vụ cháy nổ tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông càng khiến dư luận Trung Quốc bức xúc và hoang mang.

Binh sĩ Trung Quốc mặc đồ bảo hộ dọn dẹp hiện trường vụ cháy nổ tại Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Trung Quốc mặc đồ bảo hộ dọn dẹp hiện trường vụ cháy nổ tại Thiên Tân - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, hôm qua nhà chức trách Truy Bác xác nhận một người thiệt mạng và chín người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy Công ty hóa chất Nhuận Tinh.

Ngay lập tức, các trang mạng xã hội ở Trung Quốc tràn ngập hình ảnh và video về tai nạn này. Nhiều người dân bức xúc với việc có quá nhiều nhà máy hóa chất hoạt động trong các khu dân cư gây ô nhiễm và nguy hiểm.

Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia Ashish Pujari, giám đốc Công ty tư vấn IHS Chemical tại Singapore, cho biết ngành công nghiệp hóa chất Trung Quốc phát triển rất nhanh trong 15 năm qua. Trung Quốc từ một nước nhập khẩu hóa chất nay trở thành nhà sản xuất hầu như tất cả loại hóa chất.

“Vấn đề là nhiều nhà sản xuất sẵn sàng đi đường tắt để né các quy định. Ví dụ dễ thấy là người ta bắt đầu thi công nhà máy và chuẩn bị đi vào hoạt động ngay cả khi dự án vẫn còn chưa được thông qua” - chuyên gia Pujari nhấn mạnh.

Điều tra cho thấy chủ Công ty Thụy Hải, sở hữu nhà kho gây nổ ở Thiên Tân, đã dùng quan hệ với chính quyền địa phương để lấy giấy phép hoạt động. Theo báo New York Times, ở Trung Quốc còn có vô số nhà máy hóa chất độc hại mọc gần các khu dân cư.

Hàng loạt cái tên được tờ báo đưa ra kèm theo ảnh chụp vệ tinh bao gồm Công ty sản xuất chất độc sodium cyanide Chengxin ở tỉnh Hà Bắc, Yanshi Tianlong tại Hà Nam, Weifang Parasia Chemical ở Sơn Đông...

Tổ chức Hòa bình xanh cho biết đã phát hiện nhiều nhà kho chứa hóa chất nguy hiểm tại bốn thành phố lớn là Thượng Hải, Quảng Châu, Ninh Ba, Thanh Đảo.

Hơn 100 công ty hóa chất tại bảy tỉnh của Trung Quốc bị đóng cửa hoặc đình chỉ do vi phạm an toàn lao động trong vài ngày qua.

Cảnh sát giao thông trên toàn Trung Quốc đã được lệnh cảnh giác cao độ đối với các chất hóa học nguy hiểm, tăng cường kiểm tra trên đường và siết chặt việc cấp phép chuyên chở các chất hóa học.

“Kết quả khảo sát cho thấy thảm kịch Thiên Tân có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào. Sự thờ ơ và việc thiếu thực thi các quy định đến mức báo động đang diễn ra tràn lan. Thiên Tân nên là lời cảnh tỉnh cho chính quyền (Trung Quốc)” - nhà hoạt động Wu Yixiu của Hòa bình xanh nhận định.

Trên thực tế, hồi tháng 5-2015 Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc từng ban hành các hướng dẫn nâng cao bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp đang mọc lên như nấm nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Bộ cảnh báo các khu công nghiệp này “gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ổn định xã hội”.

D.KIM THOA - T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên