26/04/2014 00:46 GMT+7

Dân tộc thiểu số chiếm một nửa hộ nghèo cả nước

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Tại phiên điều trần trước Hội đồng Dân tộc và Ủy ban Các vấn đề xã hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số ngày 25-4, vấn đề nhức nhối nhất được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử trình bày là chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc, bởi hiện nay không còn quỹ đất để giải quyết.

“Giao cho Ủy ban Dân tộc làm nhưng nguồn lực không có thì làm thế nào được. Nếu không có giải pháp thì cứ chịu kỷ luật mãi, kể cả tôi có bị kỷ luật thì tôi cũng chịu” - ông Phử nói.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Khá, trước đây thống kê cả nước có 651.000 hộ dân tộc thiểu số nghèo cần được hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, đến nay báo cáo là có gần 50% số hộ được hỗ trợ. “Chúng tôi đi giám sát thì có hộ được cấp nhưng bán rồi, giờ đi làm thuê, có hộ được cấp đất xa 30-40km, có hộ thì được cấp đất chồng lấn lên đất của lâm trường... Xin hỏi bộ trưởng có nắm được tình trạng này không, trách nhiệm vấn đề này thuộc về ai, bộ trưởng có giải pháp gì?” - bà Khá hỏi. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, bởi theo đại biểu Danh Út thì “không gì đáng ngại hơn là không có đất ở và đất canh tác. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến đói nghèo, tái nghèo, nghèo dai dẳng”.

Đáp lại, ông Giàng Seo Phử cho rằng đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất do các nguyên nhân: sức ép dân số, đời sống quá khó khăn, thiên tai, di cư tự do, thu hồi đất để làm các dự án công cộng, hiện tượng mua bán đất... “Ví dụ di dân tái định cư thì nguyên tắc chỉ đạo là nơi ở mới phải có điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, nhưng ai kiểm soát cái này, có thực hiện được không? Hiện tượng mua bán đất thì đồng bào dân tộc là nạn nhân thôi, họ bị mua chuộc, lợi dụng, dụ dỗ. Trách nhiệm thuộc về ai? Ủy ban Dân tộc lấy đâu ra đất mà chia cho đồng bào? Chúng tôi đâu có quản lý đất đai, đâu có quyền thu đất mà giao cho đồng bào” - ông Phử nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, hiện tại thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc thiểu số chỉ bằng 1/6 mức thu nhập bình quân của cả nước, số lượng hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% số hộ nghèo trong cả nước, nhiều vùng đồng bào dân tộc có tỉ lệ hộ nghèo hơn 50%, cá biệt có vùng lên tới 60-70%... Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tới đây sẽ “kiến nghị khi ban hành chính sách cho đồng bào thì phải tính toán, cân đối nguồn lực, bởi nếu không làm được thì sẽ làm mất lòng tin của đối tượng thụ hưởng”.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương:

Năng lực quản lý dự án của Ủy ban Dân tộc có vấn đề

Tôi đã có lần chất vấn bộ trưởng về dự án “tiền tỉ phơi mưa nắng”, đây là dự án điện mặt trời rất quan trọng đối với 70 xã đặc biệt khó khăn của đất nước này. Quốc tế họ cũng rất quan tâm. Nhưng rất tiếc là nó lại không nhận được sự quan tâm đúng mức của cơ quan nhà nước mà ở đây là Ủy ban Dân tộc. Kết quả xử lý cuối cùng sau gần một năm vẫn không được công bố. Kết quả thanh tra đến giờ này vẫn không ai biết. Tôi cho rằng năng lực quản lý các dự án của Ủy ban Dân tộc là kém và có vấn đề.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên