Mỗi khi ùn ứ giao thông, nhiều người dân phải luồn lách đi trên thành cầu - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cầu Ông Dầu dài 17m, tải trọng 25 tấn và nối liền quốc lộ 13 (khu vực giáp ranh phường Hiệp Bình Chánh - Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức).
Mặt cầu nhỏ nhưng lượng xe đi qua rất đông bởi đây là một trong những tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… đến TP.HCM.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, đều đặn mỗi ngày, sáng từ 6h-9h, tối từ 17h-19h, quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước và ngược lại đều ở trong tình trạng ùn ứ kéo dài.
Đặc biệt, tình trạng tắc xe cục bộ xuất hiện tại đoạn cầu Ông Dầu do mặt cầu hẹp, xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần có hai chiếc xe ôtô chạy song song nhau là chắn mặt cầu, kẹt càng thêm kẹt. Bên cạnh đó, rất nhiều xe cấp cứu chạy qua đây cũng phải đi chậm lại do cầu "quá chật".
Dọc hai bên đường gần cầu Ông Dầu có nhiều con đường cắt ngang, kèm theo đó là hàng loạt công ty, nhà hàng, quán nhậu, trung tâm tiệc cưới và một khu đô thị lớn... nên lượng xe cộ đổ về đây thường xuyên, xung đột hướng với dòng xe đi thẳng góp phần thêm tình trạng tắc đường.
Cầu Ông Dầu tạo thành “nút thắt cổ chai” khiến cả hai hướng lưu thông trên quốc lộ 13 kẹt cứng vào giờ cao điểm
Bà Hoàng Bích (56 tuổi, phường Hiệp Bình Phước) - người dân sống tại khu vực này gần 30 năm - cho biết tình trạng kẹt xe diễn ra mỗi ngày.
"Hôm nào có tiệc cưới, xe ôtô vào đông là kẹt cứng ngắc luôn. Kẹt xe vầy ảnh hưởng việc buôn bán lắm. Nhiều khi khách muốn dừng mua nhưng không được, người đi sau mà bóp còi thì khách phải lo đi liền. Tôi chỉ mong sớm có phương án mở rộng cầu, phân luồng để giải quyết tình trạng này" - bà Bích chia sẻ.
Ông Vũ Chí Hiệp (65 tuổi, phường Hiệp Bình Phước) chia sẻ: "Lâu quá nên tôi không nhớ nổi thời điểm đoạn này bắt đầu kẹt xe là từ năm nào. Tôi đợi kế hoạch sửa đường từ lúc còn độc thân cho đến nay đã có 1 vợ, 3 con mà vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để sửa nhà, ổn định cuộc sống".
Ngoài ra tình trạng rác đổ trộm đầy hai bên thành cầu Ông Dầu khiến nhiều người đi đường ngán ngẩm
Được biết dự án nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 đã được bàn khá lâu. Tuy nhiên dự án có tổng mức đầu tư gần 9.992 tỉ đồng này bàn nhiều năm qua đến nay vẫn chưa rục rịch.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay đây là dự án mang tính chất liên kết vùng và dự án đã nằm trong nhóm ưu tiên triển khai đầu tư trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.
Tuy nhiên, hiện nay loại hình đầu tư theo hình thức BOT không còn phù hợp vì nằm trên tuyến đường cũ, hơn nữa chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Do đó TP sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường này bằng vốn đầu tư công từ nay đến năm 2030.
Hiện tại TP.HCM đang nghiên cứu nguồn vốn để cân đối cho dự án quốc lộ 13, trong đó kiến nghị trung ương tăng tỉ lệ điều tiết cho TP hoặc tăng thêm vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Đồng thời TP cũng đang nghiên cứu có thể phát hành trái phiếu địa phương để xây dựng hạ tầng đô thị nhằm thực hiện dự án này.
Xe cộ "rồng rắn lên mây" hướng từ đường Phạm Văn Đồng về cầu Ông Dầu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận