05/12/2015 07:46 GMT+7

Dân Syria kêu trời vì bom không kích

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một nhà máy xử lý nước ở Aleppo bị phá hủy vì bom không kích nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) khiến 3,5 triệu người không có nước dùng là hệ lụy mới nhất với dân chúng Syria sau các đợt không kích tấn công IS.

*** Error ***
Hiện Nga, Pháp, Mỹ và quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad cùng tham gia không kích tiêu diệt những nhóm gọi là khủng bố tại Syria

Theo Daily Mail, Tổ chức UNICEF đã lên án sự việc và gọi đây là vi phạm báo động các nguyên tắc tham chiến đã được quốc tế công nhận.

Hiện Nga, Pháp, Mỹ và quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad cùng tham gia không kích tiêu diệt những nhóm gọi là khủng bố tại Syria.

UNICEF không nêu đích danh lực lượng nào gây ra vụ không kích Nhà máy xử lý nước al-Khafseh.

Tổ chức Thầy thuốc không biên giới cũng cho biết về một vụ việc khác đã làm 7 người chết và 47 người bị thương khi máy bay phóng bốn quả bom thùng xuống thị trấn Al Zafarana nằm ở đông bắc thành phố Homs hôm 28-11.

Trong một diễn biến liên quan, nhà báo Nicolas Hénin, người từng bị gã đao phủ Mohammed Emwazi canh giữ trong 10 tháng, cầu xin cộng đồng thế giới ngừng chiến dịch không kích tại Syria.

Theo báo Guardian, thông điệp được nhà báo người Pháp đưa ra trong đoạn video dài khoảng 5 phút trên YouTube. Nhà báo Nicolas Hénin, được trả tự do vào tháng 4-2014, tha thiết cầu khẩn các quốc gia ngừng không kích IS tại Syria vì đó là một cái bẫy mà theo ông chỉ có lợi cho IS.

Thay cho không kích, ông khẩn thiết đề nghị cộng đồng thế giới tìm kiếm một giải pháp chính trị: “Hiện tại, với các cuộc ném bom, chúng ta đang dần đẩy người dân vào tay IS. Việc ta cần làm, và điều này thật sự mấu chốt, là phải gắn kết với người dân địa phương. Ngay khi mọi người có hi vọng vào một giải pháp chính trị, khi đó IS sẽ diệt vong. Chúng sẽ không còn đất sống nữa. Chúng sẽ sụp đổ”.

Cuối cùng, nhà báo Hénin khẳng định có một cách dễ dàng để khiến IS “thất thế rất mau chóng”, đó là: “Cộng đồng thế giới đạt được quyết định đồng thuận trong việc biến tất cả các khu vực của Syria hiện đang do lực lượng đối lập kiểm soát trở thành những vùng cấm bay - những vùng cấm bay với tất cả mọi người. Không có liên minh nào, không có người Nga, không có quân đội chính phủ. Không ai hết. Như thế việc thật sự đem lại an toàn cho mọi người sẽ là điều rất bất lợi cho IS và là điều mà cộng đồng quốc tế nên tập trung vào”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên