09/03/2012 16:31 GMT+7

"Dân số" chim biển giảm báo động

TƯỜNG VY (Theo BBC, IB Times)
TƯỜNG VY (Theo BBC, IB Times)

TTO - “Dân số” của gần một nửa loài chim biển trên thế giới đang suy giảm ở mức đáng báo động, nhất là chim hải âu, theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Tổ chức Bảo tồn chim quốc tế.

W4mxQOiC.jpgPhóng to
Hải âu Balearic, một trong những loài chim biển đang có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: seawatch-sw.org

Theo đó, trong số 346 loài chim biển, có 47% đang bị hoặc nghi bị suy giảm dân số, và 97 loài trong số này (chiếm 28%) đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nguyên nhân của tình trạng này được quy cho hoạt động đánh bắt cá thương mại và sự sinh sôi nhanh chóng của loài chuột và các loài xâm lấn khác.

Theo các nhà bảo tồn, hoạt động đánh bắt cá thương mại khiến cá - thức ăn chính của chim biển, bị cạn kiệt, cũng như làm nhiều chim biển bị mắc lưới chết. Ngoài ra sự sinh sôi của loài chuột và mèo hoang đã dẫn đến một lượng lớn trứng và chim con bị ăn thịt, cũng như tàn phá môi trường sống của chim.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện vẫn còn thời gian để cứu chim biển, bằng cách thiết lập những địa điểm dành riêng cho chúng để chúng có thức ăn và nơi sinh đẻ an toàn, và những địa điểm này phải được bảo vệ.

i0Xg1rI1.jpgPhóng to
wH19iOzV.jpg
u9XWVwNk.jpg
Bị mất nguồn thức ăn và nơi sinh sản là những nguyên nhân khiến "dân số" chim biển suy giảm - Ảnh: arkive.org

Chim biển chỉ chiếm 3,5% trong đại gia đình các loài chim trên thế giới, nhưng có vai trò quan trọng trong việc giúp dự báo “sức khỏe” của các đại dương.

TƯỜNG VY (Theo BBC, IB Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên