01/01/2016 09:02 GMT+7

Dân quận 8 đỡ cực nhờ đường dây nóng 19007208

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - “Từ ngày Q.8 (TP.HCM) làm tổng đài đường dây nóng, dân đỡ cực rất nhiều. Có chuyện gì mình gọi tới thì có người hướng dẫn, can thiệp, giải quyết, khỏi mất công chạy lòng vòng lên phường, lên quận”.

Người dân làm thủ tục hồ sơ nhà đất tại UBND Q.8 (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung
Người dân làm thủ tục hồ sơ nhà đất tại UBND Q.8 (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

"Từ trước đến nay, nói đến ứng dụng công nghệ thông tin ở TP này nổi nhất là Q.1 nên chúng tôi đến Q.1 học tập kinh nghiệm và bắt tay vào làm. Mong muốn của chúng tôi là năm 2016 sẽ cấp được giấy phép xây dựng qua mạng.

Ông BÙI TÁ HOÀNG VŨ, chủ tịch UBND Q.8, nói về quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

Anh Nguyễn Văn Việt (ngụ P.16, Q.8) nhận xét như trên, sau một lần gọi đến đường dây nóng 19007208 của UBND Q.8 phản ảnh anh đến UBND P.16 chờ hơn một giờ vẫn không thấy cán bộ phường đến làm việc để anh chứng giấy tờ.

Tổng đài nóng

Anh Việt kể khi anh gọi đến đường dây nóng trên, nhân viên trực tổng đài nhẹ nhàng: “Dạ, xin anh chờ năm phút, sẽ có phó chủ tịch phường xuống giải quyết”. Và ngay sau đó cán bộ phường có mặt, mang đơn của anh vào cho lãnh đạo ký và trả ngay cho anh.

Còn anh Nguyễn Ngọc Dương - ngụ P.3, Q.Bình Thạnh - khoe: “Nhờ có tổng đài này mà tui đỡ tốn tiền “cò”. Tui có mua căn nhà ở Q.8. Trước đây, mỗi lần làm thủ tục gì liên quan đến nhà đất tui phải thuê “cò” làm. Lần này lên mạng thấy số điện thoại đường dây nóng, tui gọi vô thì được cán bộ giải thích rất tận tình, rõ ràng. Tui thấy thủ tục cũng đơn giản nên tự đi làm luôn”.

Vận hành từ đầu tháng 9-2015, đến nay tổng đài Q.8 có hai nhân viên trực xuyên suốt giờ hành chính. Chị Đoàn Thị Lệ Quyên, nhân viên trực tổng đài, kể: “Có lần, một người dân gọi đến rất bực bội về cách giải quyết liên quan đến thủ tục thuế. Tôi liền kết nối với lãnh đạo bên chi cục thuế và vị này trực tiếp giải thích để dân hết bức xúc”. Chị Quyên nói với những thủ tục đơn giản, chị sẽ tiếp nhận và giải thích, hướng dẫn luôn cho người dân. Còn việc nào không rành, chị liên hệ với các phòng, ban chuyên môn nhờ hướng dẫn hoặc kết nối trực tiếp cho phòng chuyên môn giải đáp cho bà con.

Giải thích về chuyện chị Quyên có thể “điều động” ngay các lãnh đạo phòng, ban ra giải đáp thắc mắc cho dân, ông Nguyễn Nha Kha, chánh văn phòng UBND Q.8, nói: “Việc này chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo rõ ngay từ đầu, các phòng ban chuyên môn phải có trách nhiệm trả lời. Nếu người dân phản ảnh đến lần thứ hai thì cán bộ sẽ bị xử lý trách nhiệm”.

Giảm hồ sơ trễ hẹn

Chị Đinh Trúc Phượng, nhân viên bộ phận kinh doanh - lao động - y tế thuộc phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ Q.8, cho biết lượng hồ sơ của người dân được theo dõi tiến độ sát sao hằng ngày và báo cáo lãnh đạo quận hằng tuần. Nếu có hồ sơ nào bị trễ quy trình là các phòng, ban chuyên môn phải giải trình cụ thể với lãnh đạo quận bằng văn bản. Sau đó còn phải giải thích rõ cho người dân vì sao trễ và có thư xin lỗi dân.

Nhờ kiểm soát chặt nên lượng hồ sơ trễ hẹn tại Q.8 giảm nhiều. Trước đây, những hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai như cập nhật biến động trên sổ cấp lần đầu còn nhiều hồ sơ trễ, nhưng hiện nay đã trả cho dân đúng hẹn.

Ngoài ra, Q.8 còn xây dựng quy trình rút ngắn thời gian giải quyết nhiều loại thủ tục so với quy định chung. Chẳng hạn như cấp phép xây dựng: TP quy định giải quyết trong 15 ngày, Q.8 làm trong 12 ngày; cấp chứng nhận kinh doanh: giảm từ 7 ngày còn 3 ngày làm việc, đồng thời liên thông với chi cục thuế để cấp cùng lúc cả chứng nhận kinh doanh và mã số thuế; thủ tục cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm giảm từ 15 ngày còn 12 ngày...

Ông Nguyễn Nha Kha lật từng trang trong sổ góp ý của người dân đặt tại phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ rồi dừng thật lâu ở những dòng phê bình, góp ý. Theo đó, có người góp ý không nên quy định cứng nhắc giờ trả hồ sơ vào buổi chiều, mà nên cho dân rảnh giờ nào đi lấy giờ ấy. Có người góp ý phòng tiếp nhận nên bố trí thêm ghế ngồi chờ. Cũng có người phiền lòng vì hồ sơ của mình chưa được giải quyết. “Dù chúng tôi đã cố gắng, nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm mới đáp ứng được nhu cầu và mong mỏi của người dân” - ông Kha tâm sự.

Cán bộ thêm việc, nhưng dân được việc là mừng

Đó là chia sẻ của ông Hồng Văn Hải - trưởng phòng lý lịch tư pháp Sở Tư pháp TP.HCM - về mô hình cải cách hành chính “kiềng ba chân” mà sở thực hiện một năm qua.

Theo ông Hải, chỉ riêng lĩnh vực lý lịch tư pháp, số hồ sơ mà TP nhận mỗi ngày bằng khoảng 1/3 cả nước. Trong khi đó, quy trình xác minh thông tin phải qua rất nhiều khâu nên khoảng 90% hồ sơ bị trễ hẹn... Nhận thấy quy trình không ổn, Sở Tư pháp TP liên tục kiến nghị phải có quy định khác và cuối năm 2014, một bản thỏa thuận giữa ba bên được ký kết.

Theo đó, Sở Tư pháp TP sẽ chuyển hồ sơ cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, sau đó cơ quan này chuyển về Bộ Công an xác minh và chuyển lại kết quả cho Sở Tư pháp TP, giảm được khâu xác minh thông qua Công an TP. “Nhờ quy trình này mà công việc bắt đầu chạy ro ro. Chỉ sau một năm thực hiện, tình trạng hồ sơ lý lịch tư pháp bị trễ hẹn gần như không còn nữa. Sau TP.HCM, đã có khoảng 20 địa phương đề xuất làm theo và cũng đạt những hiệu quả tích cực” - ông Hải nói.

Hướng đến liên thông đúng nghĩa

Bà Võ Thị Trung Trinh, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, cho biết năm 2016 ứng dụng công nghệ thông tin tại TP sẽ tập trung vào vấn đề liên thông, dịch vụ công trực tuyến và các mảng cấp bách, mang tính chuyên ngành như giảm ùn tắc giao thông, chống ngập.

Ngoài ra, TP còn chú trọng liên thông trong cấp phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. TP đang xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung cho toàn TP. Hiện nay, liên thông đôi khi được hiểu như là việc chuyển tài liệu văn bản qua mạng giữa các cơ quan với nhau. Thời gian tới, liên thông thật sự theo đúng nghĩa là các cơ quan chỉ cần gửi văn bản lên kho dữ liệu chung của TP, cơ quan nào cần văn bản thì chỉ cần vào kho dữ liệu này lấy.

MAI HOA

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên