04/02/2015 20:24 GMT+7

​Đạn pháo giáng vào bệnh viện ở đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-2, các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội ở miền đông Ukraine ngay trước thềm chuyến thăm Kiev của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Bệnh viện ở Donetsk bị trúng đạn pháo - Ảnh: Reuters
Bệnh viện ở Donetsk bị trúng đạn pháo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một bệnh viện đã bị trúng đạn pháo, 14 thường dân thiệt mạng.

Cụ thể, quả đạn pháo tạo ra một cái hố lớn tại bệnh viện ở ngoại ô phía tây thành phố Donetsk. Ít nhất bốn thường dân đã thiệt mạng tại đây. Hai thường dân khác bị sát hại khi đạn pháo nã vào một tòa nhà chung cư gần đó.

Một trường học ở Donetsk cũng trở thành mục tiêu bị công phá. Ngoài ra, có tám thường dân khác thiệt mạng trong các cuộc đụng độ suốt 24 giờ qua giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã lên tiếng kêu gọi đôi bên lập tức ngừng bắn.

“Vòng xoáy bạo lực ở miền đông Ukraine phải chấm dứt ngay lập tức” - bà Mogherini khẳng định. Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng yêu cầu hai bên tạm ngừng bắn trong vòng ba ngày tới ở khu vực thị trấn Debaltseve.

Debaltseve là địa điểm chiến lược giữa hai vùng Donetsk và Lugansk. Lực lượng ly khai đã tấn công quyết liệt thị trấn này trong nhiều ngày qua. Hàng nghìn người nơi đây đã phải di tản, những người còn lại trốn trong các hầm ngầm, chịu cảnh không điện, không nước.

Ít nhất bốn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 25 bị thương trong các cuộc giao tranh 24 giờ qua.

Ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ bay đến Ukraine. Chính quyền Kiev hi vọng ông Kerry sẽ thông báo việc Mỹ viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Ban đầu chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn viện trợ vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên các quan chức Washington xác định cấm vận kinh tế không thể buộc Nga hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết Kiev cần các loaj vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa chống xe tăng để đối phó với lực lượng xe tăng của quân ly khai. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông không hề nghi ngờ việc Mỹ và NATO sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên