19/04/2013 09:30 GMT+7

Dân phản ứng không cho lấy cát biển

D.TH.
D.TH.

TT - Nhiều ngày qua, người dân thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên) liên tục chặn xe không cho đơn vị thi công kè biển tại đây lấy cát bờ biển đi san lấp nơi khác.

oOBWHbsg.jpgPhóng to
Đào cát đi bán để lại những hố sâu - Ảnh: An Phú

Công trình bờ kè dài 470m, với tổng kinh phí gần 24 tỉ đồng, vừa triển khai đã đào nhiều hố sâu hoắm, rộng hàng trăm mét vuông trên bãi biển, do đơn vị thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Hội Phát và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Thuận lấy cát.

Đề nghị của dân không khả thi

Chiều 17-4, ông Trần Hiền - quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - cho biết: “UBND tỉnh đã chấp thuận cho bán số cát thừa theo giá quy định của Nhà nước và nộp vào ngân sách. Còn đề nghị của người dân đưa cát về phía nam công trình để đổ vào nơi bị biển xâm thực thì lãnh đạo TP Tuy Hòa đã nghiên cứu nhưng thấy rằng đường vận chuyển khó khăn, nếu đổ lượng cát lớn ở khu vực này thì sóng to sẽ đánh cát thẳng vào nhà dân, khi đó sẽ phức tạp hơn”.

Ông Nguyễn Mai (65 tuổi) cho rằng xưa nay người dân ở đây xem bờ biển như “máu thịt” của mình vì nó đã bảo vệ làng xóm trong mùa sóng gió, nên từ trước đến nay bà con ngư dân ngăn chặn mọi hành vi xâm hại bờ biển, nhất là việc lấy cát.

Ông Nguyễn Minh Dân, trưởng thôn Long Thủy, cho biết khi họp dân để thông báo phương án thi công đoạn kè này thì đã nói theo hồ sơ dự án được duyệt, lượng cát thừa phải đổ đi do thể tích bêtông và đá hộc chiếm chỗ (là 28.600m³) sẽ được san gạt ra phía biển trong phạm vi khoảng 50m. Phương án này được người dân đồng tình vì họ cho rằng cát được san gạt ra biển sẽ tạo ra chân đế vững chắc cho bờ biển. “Người dân nói nếu không đẩy được cát ra biển thì chở đổ ở khu vực phía nam, vì nơi này cũng bị xâm thực nhưng đơn vị thi công lại không thực hiện” - ông Dân nói.

Trước phản ứng của người dân, đơn vị thi công đã xin chủ trương UBND TP Tuy Hòa, sau đó UBND TP Tuy Hòa làm tờ trình xin UBND tỉnh “bán khối lượng cát thừa”.

“Vì thực tế thi công với khối lượng cát thừa rất lớn như vậy sẽ chiếm phần lớn diện tích mặt bằng công trình, không còn chỗ để tập kết vật tư và máy móc thiết bị phục vụ thi công. Nếu đổ ra phía biển sẽ bị sóng đánh trở vào lấp đầy hố móng không đảm bảo cho công tác thi công móng kè” - tờ trình của UBND TP Tuy Hòa viết. Đề xuất này được UBND tỉnh Phú Yên đồng ý, sau đó UBND TP Tuy Hòa ra thông báo giao Ban quản lý công trình phối hợp với UBND xã An Phú kiểm tra khối lượng cát mà doanh nghiệp mua và vận chuyển đi (khoảng 10.000m³).

Thôn Long Thủy liên tục tổ chức họp dân để giải thích chủ trương “bán cát” này, tuy nhiên người dân vẫn không đồng ý mà tiếp tục yêu cầu đơn vị thi công đưa cát đổ ra biển theo phương án được duyệt ban đầu. Người dân một mực cho rằng việc đẩy cát ra phía biển là khả thi vì mùa này sóng rất nhẹ, không có chuyện đưa cát vào lấp móng kè như đơn vị thi công biện bạch.

Ông Trần Quốc Hội, đại diện đơn vị thi công, cho biết đơn vị đã tạm ngưng việc lấy cát tại đoạn công trình đang thi công (khoảng 40m) vì đã đảm bảo thuận lợi cho việc thi công đoạn này.

“Tuy nhiên, chúng tôi không biết sẽ xử lý lượng cát thừa như thế nào khi thi công những đoạn tiếp theo” - ông Hội phân trần.

D.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên