01/08/2015 09:38 GMT+7

Dân phản đối nhà máy soda gây ô nhiễm

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TT - Gần 400 hộ dân thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam) phản đối hoạt động của Nhà máy sản xuất soda Chu Lai.

Người dân cho rằng từ khi nhà máy này vận hành thử nghiệm đến nay đã gây ra tiếng ồn đinh tai nhức óc, phát tán mùi hôi thối không thể chịu nổi.

Ông Lê Viết Tấn, một người dân ở khu vực trên, cho biết khi nhà máy hoạt động tạo ra tiếng ồn rất lớn, đồng thời xả ra nhiều khói trắng có mùi thối rất khó chịu. Ngoài ra, đoạn sông Trường Giang, nơi nhà máy xả nước thải ra, xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

"Đã vậy nhà máy này còn hoạt động liên tục ngày đêm khiến người dân chúng tôi không thể chợp mắt được" - ông Tấn nói.

Liên quan đến việc này, ngày 17-7 vừa qua, hàng trăm hộ dân ở khu vực trên kéo đến bao vây nhà máy để phản đối nhà máy gây ô nhiễm. Sau vụ này, các ngành chức năng đến hiện trường lấy mẫu đi kiểm tra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nhà máy soda Chu Lai chuyên sản xuất soda nặng và soda nhẹ từ nguyên liệu đá vôi và muối công nghiệp, tiếng ồn chủ yếu phát ra từ việc nghiền đá vôi.

Thông tin từ nhà máy cho biết hiện tại mới chỉ sản xuất thử nghiệm khoảng 6.000 tấn soda/tháng, trong khi tổng công suất thiết kế lên tới 200.000 tấn/năm.

Ông Lê Vũ Thương, phó ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, cho biết các hộ dân tại khu vực trên nằm trong diện quy hoạch Khu công nghiệp Tam Hiệp, trong tương lai những hộ dân này sẽ bị giải tỏa. Thời điểm giải tỏa cũng như mức giá đền bù cho người dân phải chờ vào quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam.

Về việc nhà máy gây ô nhiễm, ông Thương cho hay khi nào có kết quả quan trắc môi trường thì ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ có báo cáo UBND tỉnh để xin phương án giải quyết.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên