08/09/2016 14:59 GMT+7

​Đan Mạch mua lại dữ liệu thuế từ Mossack Fonseca

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Thuế vụ Đan Mạch Karsten Lauritzen tuyên bố nước này sẽ mua các dữ liệu bị rò rỉ từ một công ty luật liên quan chính đến bê bối Tài liệu Panama.

Một biển hiệu của Công ty luật Mossack Fonseca - Ảnh: AFP

BBC dẫn lời bộ trưởng Lauritzen phát biểu ngày 7-9 cho biết chính phủ Đan Mạch đã nhận được một lời mời chào ẩn danh liên quan đến dữ liệu thuế của 600 công dân nước này gởi cho các nhà chức trách trong mùa hè vừa qua.

"Chúng tôi nợ tất cả những người đóng thuế đàng hoàng tại Đan Mạch" - ông Lauritzen nói.

Tuy nhiên một phát ngôn viên đại diện cho một trong những đảng đối lập tại Đan Mạch cho rằng quyết định trên là một "hành động đáng khiển trách".

Truyền thông thế giới từng đưa tin về việc chính phủ các nước như Đức, Pháp và Anh trả tiền để mua dữ liệu về các khách hàng của các ngân hàng mờ ám.

Tuy nhiên đây sẽ là lần đầu tiên một chính phủ đồng ý trả tiền để mua dữ liệu bị rò rỉ từ công ty luật có liên quan đến Hồ sơ Panama là Mossack Fonseca.

Trước đây Mossack Fonseca từng bị tin tặc tấn công và rò rỉ khoảng 11,5 triệu dữ liệu về những khoản trốn thuế khổng lồ của nhiều nhân vật tiếng tăm trên thế giới cho truyền thông thế giới.

Ông Lauritzen không tiết lộ khoản tiền sẽ chi để mua các tài liệu bị rò rỉ nhưng truyền thông đưa tin rằng khoảng tiền đó gần 9 triệu kroner (1,4 triệu USD).

"Mọi thứ đều cho thấy đó là những thông tin hữu ích. Chúng tôi phải tiến hành những biện pháp cần thiết để bắt giữ những kẻ trốn thuế đã giấu của cải tại những nơi như Panama. Do đó chúng tôi đồng ý rằng việc mua lại dữ liệu là một điều khôn ngoan" - bộ Thuế vụ Đan Mạch lập luận.

Đồng thời ông Lauritzen cũng chấp nhận rằng "sẽ có những vấn đề cơ bản liên quan đến việc mua lại các thông tin đã bị rò rỉ" và nói rằng các nhà chức trách thuế "nên cẩn trọng".

Tài liệu Panama được công bố lần đầu tiên vào tháng 4-2016 và hé lộ những tài khoản trốn thuế của hàng trăm các chính trị gia, quan chức, các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của các quốc gia, tổ chức và các ngôi sao thể thao.

Hồ sơ cũng liệt kê danh sách hơn 200.000 công ty, quỹ tín nhiệm và các tổ chức ma tại các thiên đường thuế trên thế giới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên