24/08/2015 15:53 GMT+7

Dân lại bao vây Nhà máy ximăng Luks Việt Nam

NGỌC DƯƠNG
NGỌC DƯƠNG

TTO - Sáng 24-8, hàng chục người dân phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã tập trung chặn tất cả xe ra vào nhà máy ximăng của Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam.

Nhiều xe vận tải của nhà máy ximăng Luks bị dân chặn không cho vào cổng: Ảnh – Ngọc Dương
Nhiều xe tải của Nhà máy ximăng Luks bị dân chặn không cho vào cổng - Ảnh: Ngọc Dương

Lãnh đạo phường Hương Văn và thị xã Hương Trà đã đến hiện trường vận động người dân giải tán, đồng thời đứng ra tổ chức buổi đối thoại giữa người dân và lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, người dân không chấp nhận đối thoại bởi những lần đối thoại trước đó, ban giám đốc công ty cũng hứa hẹn nhưng không giải quyết thỏa đáng.

Người dân cho rằng nhà máy hoạt động gây ô nhiễm, khói bụi kéo dài trong rất nhiều năm qua khiến phát sinh bệnh tật, cây trồng bị bụi bám đầy. Công ty này từng hứa sẽ bồi thường thiệt hại hoa màu và hỗ trợ kinh phí để người dân mua bảo hiểm y tế, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hương (trú tổ 11, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà), nói: “Chúng tôi phải sống trong môi trường bị ô nhiễm do khói bụi của nhà máy từ nhiều năm nay. Lần nào phản ảnh thì họ cũng nói tổng giám đốc đang ở nước ngoài".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bảo Quý, trợ lý tổng giám đốc Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam, cho rằng nhà máy ximăng hoạt động và các xe tải ra vào nên tình trạng ô nhiễm khói bụi là không thể tránh khỏi. Công ty sẽ nỗ lực khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

“Bụi chỉ phát tán trong bán kính 150m tính từ nhà máy. Đó là trục trặc trong quá trình băng tải vận chuyển vật liệu hoặc có thể do công nhân lơ là vận hành hệ thống lọc, khiến bụi phát tán ra bên ngoài” - ông Quý nói.

Người dân tập trung trước cổng nhà máy ximăng Luks để phản đối tình trạng ô nhiễm khói bụi do nhà máy này gây ra : Ảnh – Ngọc Dương
Người dân tập trung trước cổng Nhà máy ximăng Luks để phản đối tình trạng ô nhiễm - Ảnh: Ngọc Dương

Ông Quý cho biết phía công ty đang làm việc với UBND thị xã Hương Trà về phương án bồi thường, hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng. Khi phóng viên đề nghị được cung cấp nội dung việc bồi thường, ông Quý bảo đang bàn bạc với lãnh đạo thị xã.

Trong khi đó, ông Lê Khắc Hậu - phó chủ tịch UBND phường Hương Văn - cho biết người dân đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu giải quyết vấn đề ô nhiễm, đền bù thiệt hại và hỗ trợ bảo hiểm. Phường cũng đã đề nghị nhà máy phải xem xét giải quyết, tuy nhiên phía công ty vẫn chây ỳ chưa thực hiện.

Ông Hậu cho biết chiều 25-8, phường và thị xã sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa công ty với người dân để giải quyết các vấn đề liên quan.

Trước đó, ngày 7-3-2014, hàng trăm người dân phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã bao vây cổng nhà máy ximăng này để phản đối về vấn đề ô nhiễm khói bụi. Sau đó, lãnh đạo thị xã Hương Trà đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân và ban giám đốc công ty, có sự chứng kiến của đại diện Sở Tài nguyên - môi trường và báo chí.

Ông Lục Phong, tổng giám đốc Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam, cho biết công ty đã có kế hoạch và kinh phí để đền bù di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Số tiền hỗ trợ là khoảng 15 tỉ đồng cho hơn 30 hộ dân tái định cư.

Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn của các nhà đầu tư Hong Kong.

NGỌC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên