17/08/2011 20:55 GMT+7

Dân Hàn Quốc kiện Apple

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Một nhóm người dùng iPhone tại Hàn Quốc đã kiện Apple lên tòa án địa phương vì cho rằng hãng này đã "thả cửa" cho iPhone thu thập dữ liệu vị trí địa lý mà không được sự đồng ý của người dùng.

gHVKvwJK.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: internet

Có khoảng 27.000 người đã tham gia đệ đơn tại Changwon, phía Nam Seoul, kiện chi nhánh tại Hàn Quốc của Apple, đòi bồi thường 1 triệu won cho mỗi người (tương đương 930 USD/người).

Vào ngày 3-8, Apple đã bị phạt 3 triệu won bởi bộ phận quản lý viễn thông Hàn Quốc và buộc hãng này phải mã hóa dữ liệu vị trí địa lý của người dùng sử dụng iPhone để bảo vệ tính riêng tư. Theo Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, Apple bị phạt vì thu thập thông tin vị trí địa lý ngay cả khi người dùng tắt các chức năng dò tìm vị trí trên iPhone của họ. Google "thoát tội" vì cách thức "theo dõi" thông tin khác Apple, không bị phạt nhưng cũng bị buộc phải mã hóa các thông tin dữ liệu nhạy cảm đó.

Apple không chỉ gặp vấn đề pháp lý về việc "theo dõi người dùng" với tóa án Hàn Quốc mà còn nhiều quc gia khác trên thế giới. Vào tháng Tư, từ báo cáo của nhà xuất bản O'Reilly Radar cho thấy trong hệ điều hành iOS 4 hoạt động trên iPhone có chứa tập tin lưu giữ chi tiết vị trí địa lý của người dùng iPhone và iPad, đặc biệt thời gian lưu giữ rất lâu.

KJLzyIIl.jpgPhóng to
Hành trình đươc-ghi-lại của một người dùng iPhone giữa hai thành phố New York và Washington - Ảnh minh họa: Tumblr.com

Nhịp Sống Số đã có hàng loạt tin bài chi tiết về vụ việc "theo dõi người dùng" bao gồm sự "dính líu" của Google Android hay cả việc hướng dẫn khắc phục để không bị "theo dõi". Bạn đọc tham khảo:

Theo luật sư cho các nguyên cáo kiện Apple, Kim Hyeong Seok, việc theo dõi thông tin vị trí địa lý của người dùng iPhone là trái với luật pháp Hàn Quốc. Chính ông Kim cũng là người đang sở hữu một chiếc điện thoại iPhone.

Chi nhánh Apple tại Hàn Quốc từ chối đưa ra phản hồi chính thức về vụ kiện.

Thêm vụ rò rỉ 8,5 triệu thông tin người dùng tại Hàn Quốc

GOM TV, nhà cung cấp dịch vụ TV trực tuyến phổ biến tại Hàn Quốc vừa đưa ra cảnh báo về việc thông tin cá nhân của khách hàng có thể bị rò rỉ sau một cuộc tấn công vào website GOMTV.net của hãng truyền thông này.

bQdxqPX4.jpgPhóng to
Một số thông tin cá nhân của khách hàng từ GOMTV.net đã bị đánh cắp trong cuộc tấn công, bao gồm: tên, khu vực sinh sống, địa chỉ email, tài khoản và mật khẩu GOMTV.net.

Tổng số tài khoản bị đánh cắp không được tiết lộ, tuy nhiên, con số được giới chuyên môn ước tính là rất lớn vì GOM TV cung cấp chương trình GOM Player vốn có đến 8,5 triệu người dân Hàn Quốc đang sử dụng. Nguy hại hơn khi GOM TV còn cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook hay Twitter.

May mắn thay GOM TV dùng giải pháp thanh toán trung gian từ Paypal cho khách hàng nên không có những tổn thất nặng nề vì thông tin tài chính bị thất thoát do tiến trình giao dịch sẽ diễn ra trên cụm máy chủ bảo mật cao của Paypal.

Những người dùng sử dụng cùng mật khẩu cho nhiều dịch vụ như GOM TV, Facebook hay Paypal được khuyến cáo thay đổi ngay lập tức. Chưa có thông tin chính thức về kẻ thực hiện vụ tấn công.

Đây là vụ rò rỉ thông tin cá nhân người dùng trực tuyến lớn thứ hai sau vụ hacker Trung Quốc tấn công website Hàn Quốc, đánh cắp thông tin 35 triệu người dùng hai mạng NATE và Cyworld vào cuối tháng 7 vừa qua.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên