05/09/2012 09:10 GMT+7

Dân còn nhiều thắc mắc

Một người dân ở ấp 3, xã Tam An
Một người dân ở ấp 3, xã Tam An

TT - Chiều 4-9, đại diện Viện môi trường - tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có buổi đối thoại trực tiếp với hơn 100 hộ dân ở xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai). Đây là những hộ dân có đơn đòi Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại nhưng không được xác định nằm trong vùng ảnh hưởng.

7TcZDAiN.jpgPhóng to
Ông Trương Văn Dày (một người dân ở ấp 3, xã Tam An) bày tỏ bức xúc với đoàn cán bộ của Viện môi trường - tài nguyên - Ảnh: N.TH.PHÚC

Nhiều người dân trong số các hộ tham gia đối thoại đều bức xúc khẳng định họ bị thiệt hại nhiều năm liền do nước thải gây ô nhiễm trên rạch Bà Chèo.

Khó hiểu về... kết quả nghiên cứu!

"Năm 2008, tôi được bồi thường do nguồn nước trên rạch Bà Chèo bị ô nhiễm. Tại sao lần này lại không thuộc diện bị ảnh hưởng như kết luận của Viện môi trường - tài nguyên?"

Phát biểu với đại diện Viện môi trường - tài nguyên, bà Hồ Thị Đạm (ấp 1, xã Tam An) cho biết nhà bà có hơn 3 sào trồng cây ăn quả bị thiệt hại từ nguồn nước rạch Bà Chèo, giờ đây bà không biết kêu vào đâu nữa. Ông Trương Văn Dày (ở ấp 3 nhưng có rẫy ở ấp 1) cũng bày tỏ sự khó hiểu về diện tích 114ha vùng ảnh hưởng mà Viện môi trường - tài nguyên khoanh vùng.

Ông nói: “Nhà tôi có hơn 1ha trồng sầu riêng nhưng khi nộp đơn thì không được xem xét, điều đó là vô lý”. Còn ông Bùi Văn Êm (ấp 1) cầm theo bản đồ phân trần: “Nhà tôi trồng hơn 9ha lúa, trái cây, nuôi vịt... Từ ngày nhà máy xử lý nước thải của Khu công nghiệp Long Thành xả thải thì tất cả đều bị thiệt hại nhưng tôi không được kê khai thiệt hại để xem xét đền bù hoặc hỗ trợ”.

Đại diện Viện môi trường - tài nguyên cho rằng 114ha nằm trong diện vùng ảnh hưởng được tính toán thông qua mô hình gây ô nhiễm cao nhất với những số liệu thu thập được tại thời điểm Cảnh sát môi trường (C49) bắt quả tang nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Long Thành xả thải ra rạch Bà Chèo.

Trước cách giải thích như vậy, ông Nguyễn Văn Trai (ấp 2) nói: “Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Long Thành xả thải ra rạch Bà Chèo gây ô nhiễm không phải một ngày mà diễn ra từ lâu rồi. Chúng tôi từng có nhiều đơn thưa việc ô nhiễm lên UBND xã nhiều năm trước”. Trao đổi với người dân về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Phước, viện trưởng Viện môi trường - tài nguyên, trả lời: “Người dân cứ nói trước kia cũng bị ảnh hưởng từ nước thải nhà máy nhưng đó là thời điểm mà viện không hề có chứng cứ pháp lý hay số liệu cụ thể nào”.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân còn bày tỏ thái độ không đồng tình với kết luận của Viện môi trường - tài nguyên về nguyên nhân cây trồng chết là do nước mặn và ngập úng.

Cần tiếp tục xác minh

Ông Phước cũng khẳng định bản đồ xác định vùng thiệt hại và thực tế ngoài cuộc sống khác nhau, đường ranh giới vùng ảnh hưởng trong bản đồ không phải là cố định bởi có nhiều nhiều yếu tố (như nhiều kênh mương nhỏ, nguồn nước dẫn vào ruộng...) chưa được đưa vào tính toán. Ông Phước nói trong thời gian tới những hộ dân cho rằng có thiệt hại do ô nhiễm trên rạch Bà Chèo nhưng bị coi là nằm ngoài vùng ảnh hưởng cứ tiếp tục nộp đơn về UBND xã Tam An. Viện sẽ đến địa bàn thẩm định, xác minh tính toán lại.

Về phía chính quyền, ông Huỳnh Văn Sơn - phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, trưởng ban chỉ đạo - cho biết: “Đến nay cơ bản ban chỉ đạo đã kê khai và xác định được các hộ nằm trong vùng ảnh hưởng. Hiện vẫn có một số hộ dân mới phát sinh đơn và một số hộ được xác định nằm trong vùng ảnh hưởng cần được điều chỉnh sai sót, nên chúng tôi chưa thể áp giá đền bù hoặc hỗ trợ”.

Một người dân ở ấp 3, xã Tam An
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên