09/11/2015 17:10 GMT+7

Dân chặn trạm thu phí: hai Bộ sẽ họp xem xét giảm phí

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Thông tin từ Bộ GTVT cho biết ngày mai 10-11, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ họp xem xét kiến nghị giảm phí qua trạm thu phí BOT quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -  Hòa Bình cho người dân ở thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình).

Người dân thị trấn Lương Sơn tập trung phản đối trạm thu phí vào sáng 7-11 - Ảnh: Hoài Nam

Từ ngày 20-10, khi trạm thu phí BOT quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -  Hòa Bình thu phí, nhiều chủ xe sinh sống, hoạt động trên địa bàn thị trấn Lương Sơn đã phản đối, không mua vé vì cho rằng mức phí cao, chỉ đi một đoạn ngắn cũng phải nộp phí.

Qua các cuộc đối thoại với nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình) người dân thị trấn Lương Sơn đề nghị miễn hoặc giảm giá vé qua trạm thu phi đối với các xe đăng ký và có hộ khẩu trên địa bàn thị trấn.

Lý do, các chủ xe đưa ra là họ đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn, chỉ đi trên tuyến quốc lộ 6 khoảng 5km/31km thuộc dự án.

Ngày 23-10, nhà đầu tư đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính kiến nghị xem xét cơ chế đặc thù việc giảm giá đối với các hộ dân có ôtô, các doanh nghiệp vận tải đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn.

Sáng 7-11, người dân tiếp tục bao vây trạm thu phí, không cho xe qua lại. Xe chở Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc qua đây cũng bị người dân chặn, nhờ chuyển kiến nghị lên Bộ GTVT, Quốc hội.

Liên quan đến phương án giảm phí cho người dân thị trấn Lương Sơn, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đang đề xuất Bộ Tài chính giảm phí vé tháng cho các chủ xe ở lân cận trạm thu phí với mức giảm 20% với xe tải, 40% với xe hơi. Hiện tại, nhà đầu tư đang tạm thời áp dụng mức giảm này.

Trạm thu phí BOT quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -  Hòa Bình được lập nhằm hồi vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.

Việc nâng cấp 31km quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thực hiện từ ngày 17-5-2014. Đến tháng 4-2015, dự án này hoàn thành. Từ 20-10- 2015 Nhà đầu tư thực hiện thu phí theo thông tư 122/2015/TT-BTC.  Mức phí đối với xe dưới 12 chỗ ngồi là 25 ngàn đồng/ lượt (từ đầu 2016 là 35 ngàn đồng/lượt), với xe 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit là 180 ngàn đồng/ lượt (từ đầu 2016 là 200 ngàn đồng/lượt).

Tuy nhiên, kể từ khi trạm thu phí trên quốc lộ 6 hoạt động, các chủ xe ở thị trấn Lương Sơn đã nhiều lần tập trung phản đối trạm thu phí này.

Ngày 4-11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có văn bản giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà đầu tư dự án có giải pháp phù hợp, tránh tình trạng phức tạp xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh, trật tự trên địa bàn.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên