10/06/2013 07:35 GMT+7

Dân Campuchia "biểu tình vì sự thật lịch sử "

ANH DUY
ANH DUY

TT - Đó là nhận định của truyền thông Campuchia khi hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình vào ngày 9-6 chống lại ông Kem Sokha, sau khi ông này cáo buộc nhà tù diệt chủng Toul Sleng là “dàn dựng”.

Dân Campuchia phẫn nộ việc xuyên tạc sự thật nhà tù Toul SlengCampuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác Khmer Đỏ

6MZeoHAl.jpgPhóng to
Người dân Campuchia biểu tình ngày 9-6 tại Phnom Penh với khẩu hiệu: “Chúng tôi cực kỳ bị xúc phạm trước tuyên bố của ông Kem Sokha cho rằng nhà tù Toul Sleng là dàn dựng” - Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin cho biết 10.000 người từ Phnom Penh và các tỉnh lân cận đã đổ về quảng trường Tự Do ở trung tâm thủ đô để bày tỏ sự phẫn nộ trước tuyên bố vô trách nhiệm của phó chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) khi cho rằng nhà tù Toul Sleng (còn gọi là nhà ngục an ninh S-21) là “sản phẩm dàn dựng” của Việt Nam vào cuối thập niên 1970. Trong khi đó, đông đảo người dân Campuchia cũng như cộng đồng quốc tế đều nhìn nhận nhà tù này là chứng tích tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ, nơi chúng đã tra tấn và giết hại hàng triệu người vô tội trong giai đoạn cầm quyền (1975-1979).

Nov Sorn, một người biểu tình từng mất chồng, cha và anh trai dưới thời Pol Pot cầm quyền, phẫn nộ: “Tôi rất đau đớn và giận dữ khi nghe ông Sokha nói năng như vậy”. Ông Chum May - người khởi xướng cuộc biểu tình này - nhấn mạnh: “Tôi không cho phép ai xuyên tạc lịch sử khi tôi còn sống”.

Ngày 7-6, sau phát biểu của ông Kem Sokha, Quốc hội Campuchia đã họp khẩn cấp và bỏ phiếu thông qua đạo luật cấm phủ nhận tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên