22/03/2012 15:01 GMT+7

Dân bức xúc vì Bình An chưa có tiền trả nợ

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Sáng 22-3, Công ty CP thủy sản Bình An có buổi đối chất công nợ với 41 hộ nông dân bán cá dưới sự chủ trì của Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Công ty không đưa ra được thời điểm trả nợ.

Việc này đã khiến nhiều nông dân nổi giận.

A3ReNdnf.jpgPhóng to
Ông Trí, tổng giám đốc công ty, cho biết hiện công ty chưa có tiền trả nợ và yêu cầu nông dân… chờ đợi - Ảnh: Phương Nguyên

Trong khi hàng chục nông dân đang lần lượt lên đối chất số liệu với BQL các khu chế xuất - công nghiệp để chốt số liệu nợ thì ông Trần Văn Trí, người được bà Diệu Hiền ủy quyền làm tổng giám đốc, đã đứng lên xin lỗi nông dân vì đã để nợ nần kéo dài khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trí nói rất đau lòng vì sự việc đã xảy ra và chấp nhận chịu lãi suất ngân hàng. “Thời gian qua do nhiều tác động xấu bên ngoài nên nhiều người sợ mất tiền, kiện tụng, thậm chí nhờ thế lực này nọ đến đòi nợ. Nếu không có trách nhiệm với nông dân thì công ty đã cho phá sản rồi. Nếu mọi người biết kiềm chế thì công ty sẽ sớm đi vào sản xuất trở lại, có được tiền trả nợ cho nông dân. Nếu kiện tụng thì công ty chắc chắn thua vì thật sự công ty có nợ, đã xác nhận nợ”, ông Trí nói.

Ông Trí thừa nhận hiện tại công ty không có tiền trả nợ, "kéo nhau kiện tụng là có lợi cho luật sư, thưa hay không thưa thì tôi cũng sẽ trả nợ". Ông Trí giãi bày: “Tòa án lương tâm đã buộc tôi phải trả nợ cho dân và trả với lãi suất đậm. Lẽ ra tôi không liên quan gì đến Công ty Bình An, đáng lẽ việc giải quyết là của hội đồng quản trị công ty, nhưng vì vợ tôi nợ nên tôi phải có trách nhiệm. Tôi sẽ không thuê luật sư để bào chữa và chấp nhận phán quyết của tòa án”.

Ông Thái Bá Thi (quê Thốt Nốt, Cần Thơ), người còn bị nợ trên 2 tỉ đồng, nói trong bức xúc: "Hơn 10 tháng qua tôi có đến 60 lần lên công ty đòi nợ nhưng chỉ được trả lắt nhắt. Đạo lý thì phải trả nợ, phải chịu trách nhiệm. Tôi cũng nợ nhiều người khác và họ cứ liên tục đến nhà tôi xiết nợ, trong khi tôi không thể đòi được nợ từ Công ty Bình An".

Ông Thi nhắc đến lời hứa của ông Trí tại cuộc họp báo rằng sẽ trả cho nông dân nội trong tháng 3-2012, hộ nợ ít trả trước, nợ nhiều trả sau. Tuy nhiên đến thời điểm này nhiều hộ nông dân bán cá có số nợ chỉ 1-2 tỉ cũng chưa được trả đồng nào.

“Ông (ông Trí) phải nói rõ ngày nào trả, phải cụ thể. Dân chúng tôi khổ sở lắm rồi. Nếu cuối tháng 3 này công ty không trả nợ cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ làm những bước cần thiết theo khuôn khổ pháp luật. Còn nếu công ty có tiền trả thì dù nửa đêm gà gáy công ty gọi điện tôi cũng đi” - ông Thi nói.

Trước chất vấn của các nông dân, ông tổng giám đốc công ty thanh minh do thời gian vừa qua cơ quan chức năng không công nhận pháp nhân của ông nên việc giải quyết chưa đến nơi đến chốn, chứ bản thân ông “nói được là làm được, tôi nói là tôi giữ lời”.

Ông Trí yêu cầu nông dân trong lúc này phải kiềm chế, thông cảm cho công ty, do công ty có nhiều cổ đông (103) nên việc đại hội, bầu lại chưa được thống nhất. Mặt khác tôi cũng không có tư cách gì để giải quyết chuyện của công ty, chỉ được ký những vụ việc trong nội dung thừa ủy quyền thôi.

6pqXWL6m.jpgPhóng to
Trụ sở Công ty Bình An - Ảnh: Phương Nguyên

Luật sư Hồng Ngân, đại diện cho 16 nông dân đòi nợ hàng chục tỉ đồng, đề nghị công ty phải đưa ra được kế hoạch trả nợ cụ thể từ nay đến 31-3, không thể hứa chung chung và đổ lỗi cho sự vắng mặt của bà Diệu Hiền, đổ lỗi do chưa tổ chức được cuộc họp đại hội đồng cổ đông. Luật sư Ngân cho biết với những phát biểu hứa hẹn của ông Trí thì việc trả nợ cho 41 hộ nông dân lại rơi vào bế tắc.

Ông Trí trấn an: "Hiện vợ tôi đang điều trị bệnh bên Mỹ, đang làm giấy ủy quyền có sự xác nhận của chính quyền sở tại bên đó để ủy quyền hết số cổ phần cho tôi, cộng thêm số cổ phần của hai con tôi nữa lúc đó tôi có đủ tư cách để giải quyết công việc công ty".

Ông Trí nói trong tháng 4-2012, khi giấy ủy quyền bên Mỹ gửi về ông sẽ họp đại hội đồng cổ đông, lúc đó sẽ giải quyết ổn thỏa. “Công ty chưa có tiền, còn bây giờ có tiền tôi đã giải quyết rồi, đâu để bà con nông dân bức xúc” - ông Trí trần tình.

Xác định công ty Bình An nợ thêm 200 tỉ đồngThủ tướng yêu cầu kiểm tra nợ nần của Bình AnƯu tiên giải quyết quyền lợi công nhânCông ty Bình An nợ người bán cá 261 tỉ đồngCông nhân Công ty Bình An tiếp tục chờ việcBình An nợ 10 tổ chức tín dụng

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên