27/06/2006 04:27 GMT+7

Dân bất an vì công trình "bất ổn"

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Nhiều công trình giao thông tại TP.HCM thay đổi xoành xoạch (thiết kế, kỹ thuật...) hoặc xây dựng dở dang gây thiệt hại nhiều mặt cho người dân.

m6Da7Cmx.jpgPhóng to
Cầu đường Bình Triệu 2 thi công dở dang hai năm nay - Ảnh: Thanh Đạm
TT - Nhiều công trình giao thông tại TP.HCM thay đổi xoành xoạch (thiết kế, kỹ thuật...) hoặc xây dựng dở dang gây thiệt hại nhiều mặt cho người dân.

Không biết đâu mà lường

Công trình xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 đã thi công dở dang từ hai năm nay. Nay qua khảo sát lại, thấy vốn đầu tư tăng quá cao nên cơ quan chức năng đã đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh lại đường Nguyễn Xí và Ung Văn Khiêm cũng thuộc đường Bình Triệu 2 từ 40m xuống còn 30m để giảm kinh phí đầu tư.

Bởi thế người dân trong khu vực không thể nào lường định việc xây dựng nhà cho đúng pháp luật. Đồng thời nó còn gây thiệt hại không nhỏ cho những người lỡ xây nhà vì đã xây nhà lùi vào bên trong; người mua hoặc bán nhà đất trên đường này cũng lúng túng trong việc xác định giá trị đất.

Có đường sắp được đầu tư xây dựng cũng thay đổi lộ giới xoành xoạch. Chẳng hạn, UBND quận Tân Phú và quận 11 đề nghị xây dựng đường Âu Cơ và Lũy Bán Bích đúng lộ giới 30m như qui hoạch để sau này người dân ổn định.

Thế nhưng sau khi khảo sát sơ bộ, các cơ quan chức năng cho rằng kinh phí đền bù giải tỏa quá cao nên yêu cầu rút lộ giới xuống còn 23m. Tương tự, mới đây UBND TP.HCM đã chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông công chính điều chỉnh lộ giới đường Nguyễn Giản Thanh từ 30m xuống còn 20m.

Thiệt thòi nhất có lẽ là người dân và các doanh nghiệp trong khu vực sắp mở đường nhưng không được các cơ quan chức năng xác định lộ giới. Do không biết có dự án sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Lợi nên ông N.T.T. - chủ doanh nghiệp xe đò và taxi - “lỡ” mua 1.300m2 đất ở phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) với giá 11 tỉ đồng mà không được xây dựng bãi đậu ôtô.

Theo qui hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 đã được UBND TP trình Bộ GTVT, quốc lộ 50 sẽ được khởi công vào năm 2004 và kết thúc vào năm 2006. Thế nhưng đến nay công trình này vẫn còn “treo” và “treo” về lộ giới. Vì dự án "treo" nên mặt đường hiện hữu rộng 6-8m đang hư hỏng, ngập nước xuống cấp trầm trọng...

Vốn đầu tư tăng vọt

Công trình xây dựng cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài từ quận 5 qua quận 8 đã làm xong cách đây vài năm. Tuy nhiên, theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 TP.HCM, đó chỉ mới là giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 xây dựng và mở rộng thì chưa biết đến bao giờ vì dự án đang chờ cấp thẩm quyền xem xét. Như vậy, công trình cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài (trong đó có cầu Chánh Hưng) vẫn được xem là chưa hoàn chỉnh.

Trong khi đó, người dân ở hai bên đường Chánh Hưng, quận 8 không thể chờ đợi nên nhiều người đã xây dựng vài tầng lầu để ở. Trong cuộc họp với Sở Giao thông công chính TP, cán bộ quản lý đô thị ở quận 8 cho biết nếu thực hiện giai đoạn 2 của dự án thì kinh phí đầu tư sẽ tăng rất cao do đền bù giải tỏa nhiều.

Còn ở dự án BOT xây dựng cầu đường Bình Triệu 2, lúc đầu thiết kế xây dựng quốc lộ 13 mở rộng lộ giới lên 32m. “Đùng một cái”, cấp thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - tiếp tục mở rộng từ 32m lên 53m. Vậy là dự án bị “cháy” do chủ đầu tư thuộc diện “kiểu thi công bên bờ vực phá sản” không đủ kinh phí và công trình đành bỏ dở dang hơn hai năm nay.

Vì thi công dở dang nên kinh phí đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu 2 tăng rất cao. Đơn vị tư vấn thiết kế đã đưa ra phương án điều chỉnh vốn đầu tư dự án này cho biết kinh phí tăng lên 1.985 tỉ đồng, so với trước kia 1.200 tỉ đồng, trong đó tăng nhiều nhất là tiền đền bù giải tỏa.

Trong khi đó, đơn vị đề nghị mua lại tuyến đường này cho biết dự kiến mua lại công trình với giá 400 tỉ đồng, ngân sách TP chịu phần đền bù giải tỏa. Lý do: vốn mua lại công trình này đầu tư theo phương thức BOT quá nhiều sẽ vượt mốc thời gian thu hồi vốn qui định 20 năm thì không khả thi.

Việc xây dựng các công trình không theo một bài bản qui hoạch nào là nguyên nhân chính dẫn đến dở dang, thiết kế chỉnh sửa nhiều lần và thay đổi lộ giới xoành xoạch.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên