12/10/2013 12:03 GMT+7

Dân Ấn Độ căng thẳng đối phó siêu bão Phailin 220 km/g

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Cơ quan khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo siêu bão Phailin sẽ tấn công trực tiếp vào bang Orissa và Andhra Pradesh vào tối nay 12-10 (giờ địa phương) mang theo mưa to kèm sức gió lên đến 220 km/giờ.

KhfhNCge.jpgPhóng to
Người dân Ấn Độ tranh thủ đưa tàu vào cảng trước khi bão Phailin tấn công - Ảnh: Wcti12.com

Theo báo Le Figaro, các chuyên gia khí tượng so sánh siêu bão Phailin mạnh gần bằng cơn bão Katrina càn quét nước Mỹ vào năm 2005. Trung tâm cảnh báo bão của US Navy cho biết siêu bão Phailin có thể chiếm lĩnh gần như phân nửa đất nước cùng gió giật mạnh gần 305 km/giờ.

“Siêu bão Phailin có sức tàn phá nặng nề do tốc độ của gió đi khá nhanh” - tổng giám đốc của IMD Laxman Singh Rathore cảnh báo.

Chính quyền địa phương ra lệnh đóng cửa cảng Paradip, ngưng mọi hoạt động trên biển và yêu cầu ngư dân đưa tàu đánh bắt cá vào cảng lo ngại những đợt sóng dâng cao hơn 3m đánh vào bờ.

Hàng chục ngàn người đã được sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Gió mạnh khiến nhiều cây lớn ở thành phố Bhubaneswar bị tróc gốc.

Chính quyền Ấn Độ cũng tăng cường đưa quân đội của Bộ quốc phòng đến hỗ trợ. Trong khi đó, các cửa hàng lương thực thực phẩm lợi dụng thời cơ để tăng giá bán.

Người dân Ấn Độ chưa bao giờ quên siêu bão năm 1999 đã cướp đi sinh mạng của 8.000 người. Ấn Độ và Bangladesh thường bị siêu bão đến từ vịnh Bengale tấn công vào giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên